Hôm nay,  

Hoa Lục: Bang Giao Hoa-nhật Đã Tới Chỗ Xấu Nhất 30 Năm

19/04/200500:00:00(Xem: 5311)
BẮC KINH - Trung Quốc báo tin cuộc bang giao Hoa - Nhật đang ở vào tình trạng xấu nhất kể từ 3 thập niên và quy trach Tokyo về việc không chịu đối diện quá khứ quân phiệt trong khi chính phủ Nhật nổi giận về việïc Bắc Kinh không tỏ ý tiếc về các biểu tình bạo động chống Nhật.
Căng thẳng phát sinh giữa 2 cường quốc châu Á sau khi sach giáo khoa sử phát hành tháng này ở Nhật bị chỉ trich là tẩy xóa những bạo hành của lính thiên hoàng ở lục địa thời thế chiến.
Bắc Kinh cũng phản đối việc Nhật tranh ghế hội viên thường trực của HĐ Bảo An.
Biểu tình chống Nhật diễn ra ở cac thành phố khắp Trung Quốc - hôm cuối tuần, công an tại Thượng Hải đứng ngó đám đông ném đá, trứng tòa lãnh sự Nhật, gây hư hại 1 số tiệm ăn Nhật và xe cộ. Biểu tình trong tuần qua ở Bắc Kinh làm bể cac cửa sổ tại tòa ĐS Nhật và 2 sinh vịên Nhật bị tấn công.
Thứ Trưởng ngoại giao Wu Dawei tuyên bố "Người phải xin lỗi không là chúng tôi mà người Nhật phải xin lỗi".

2 Thủ Tướng có thể sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh Á Phi vào cuối tuần này - nhưng, Thủ Tướng Koizumu cảnh giác rằng nếu hai bên sẽ trao đổi những lời lẽ không êm đẹp, thì không gặp là tốt hơn.
Trong cuộc họp báo Thứ Hai, Thứ Trưởng Wu quy lỗi cho phía Nhật và nhấn mạnh rằng đa số dân Trung Quốc nghĩ rằng người Nhật không bao giờ chứng tỏ sự ân hận về những bạo hành đối với người Hoa trước kia.
Trong khi đó, tân ĐS Mỹ lên tiếng ủng hộ Tokyo gia nhập thành phần hội viên thường trực của HĐ Bảo An - trong cuộc tiếp xúc đầu tiên với báo chí Nhật, ĐS Thomas Schieffer nói "Chúng tôi tin rằng tiếng nói lớn hơn của Nhật sẽ làm tăng thêm cac cơ may hòa bình và an ninh của thế giới".
Tại Bộ ngoại giao Nhật, phát ngôn viên loan báo Ngoại Trưởng Machimura Thứ Hai hôi đàm với ông Tang Jiaxuan, thành viên HĐ nhà nước Trung Quốc, bàn tình hình quan hệ song phương, lịch sử, Đài Loan và vấn đề sách giáo khoa của Nhật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.