Hôm nay,  

Annan, Powell Tới Sudan: Khẩn Cấp Bảo An, Cứu Đói

02/07/200400:00:00(Xem: 4689)
KHARTOUM - Sudan được dư luận thế giới chú ý về cuộc khủng hoảng nhân đạo với hơn 1 triệu người không nhà - hôm Thứ Tư, TTK Kofi Annan đã tới nơi để tìm hiểu tình hình thực tế.
Cùng ngày, Ngoại Trưởng Colin Powell đã đến thăm 1 trại tị nạn trong tỉnh Darfur, miền tây Sudan.
Tại thủ đô Washington, phát ngôn viên Adam Ereli của Bộ ngoại giao tuyên bố rằng HĐ Bảo An phải làm rõ với chính quyền Sudan là phải thực hiện cac cam kết hành động đặc biệt là để giải giới dân quân, bảo vệ thường dân, và hợp tac với cac tổ chức nhân đạo làm công tac cứu trợ.
Hàng chục ngàn người Sudan thiệt mạng trong cac bạo động ở miền tây từ 1 năm qua.

POWELL: SUDAN CẦN AN NINH TRƯỚC
DARFUR, Sudan - Ngọai Trưởng Hoa Kỳ và TTK Kofi Annan thăm tỉnh Darfur, miền tây Sudan, để lượng định sơ khởi cuộc khủng hoảng nhân đạo gây ra do dân quân thân chính quyền. Chính quyền Sudan chối không có đói kém và bệnh tật tại cac trại tị nạn.
Theo nhận định của Ngoại Trưởng Colin Powell, vấn đề là thực sự có khủng hoảng về an ninh, phải giải quyết an ninh trước.


Sự hiện diện của Ngoại Trưởng Powell là để phô bày quan tâm cao độ của Washington về tình hình miền tây Sudan - hàng chục ngàn người chết và hơn 1 triệu người chạy loạn vì cac bạo động chống người đa đen của dân quân A Rập Janjaweed được chính quyền đỡ đầu.
Dư luận nghĩ rằng đã đến luc để Tây Phương ngưng nói để bắt đầu hành động.

ANNAN TRẤN AN DÂN TỊ NẠN
ZAM ZAM - TTK Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Năm trấn an dân chạy loạn tại miền tây Sudan rằng họ sẽ không bị buộc hồi cư mà không được bảo vệ tránh bị dân quân Janjaweed đàn áp.
Ông người giữa các phụ nữ da đen phải bỏ nhà trốn chạy dân quân Janjaweed và lắng nghe nguyện vọng của họ - ông Annan trả lời rằng ông sẽ thảo luận với chính quyền để họ có thể trở về trong an ninh.
LHQ đánh giá cuộc khủng hoảng nhân đạo tại miền tây Sudan là trầm trọng nhất thế giới hiện nay.
Dân tị nạn tại trại tập trung Darfuris cho biết họ cảm thấy xấu hổ nhận cứu trợ, nhưng sẽ đói nếu trở về đồng ruộng vào thời gian này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.