Hôm nay,  

Pháp Giao Hồ Sơ Arafat: Có Phải Là Bị Đầu Độc?

20/11/200400:00:00(Xem: 5167)
PARIS - 1 tuần sau cái chết của lãnh tụ Arafat, cac tin đồn về nguyên nhân tử vong cẩn xoay quanh các đồn đoán như là bệnh chai gan, AIDS, rối loạn máu và trúng độc, đều có liên quan với tình trạng ít được loan báo.
Bí ẩn này sẽ được giải quyết nay mai khi nhà chức trach giao hồ sơ bệnh lý của chủ tịch Arafat cho ông Nasser al-Kidwa, 1 thân quyến (theo yêu cầu) và cũng là ĐS của Palestine tại LHQ.
Ông al-Kidwa dự định tới Paris trong ngày hôm thứ sáu để tiếp nhận hồ sơ. Ông Hassan Abu Libdeh, chánh văn phòng Nội Cac Palestine, nói "Phuc trình y khoa đầy đủ của lãnh tụ Arafat là tài liệu lịch sử đối với nhân dân Palestine - chính quyền Palestine sẽ có những quyết định cần thiết, gồm thông báo cho dân chúng biết cac tất cả chi tiết".
Cac viên chức Paris từng cả quyết rằng luật nước Pháp không cho phép họ công bố hồ sơ bệnh lý của ông Arafat, và hôm 11-11 họ đã từ chối loan báo nguyên nhân cái chết tại bệnh viện của chủ tịch Arafat, và thường kèm theo biện minh rằng chỉ công bố với sự đồng ý của gia đình.
Luật của Pháp không quy định rõ thân quyến gần gũi đến mức nào có thể tiếp cận hồ sơ y khoa - trong trường hợp ông Kidwa được giao hồ sơ, chưa rõ bà Suha Arafat đã đồng ý hay ông này có được sự thỏa thuận của bà theo đòi hỏi.

Tin đồn đoán trong dân chúng Palestine có giả thuyết Israel đã đầu độc ông Arafat. Bac sĩ al-Kurdi người Jordan kêu gọi giảo nghiệm tử thi, lấy lý do trúng độc cũng là 1 nguyên nhân tử vong. ĐS al-Kidwa nói rằng không có bằng chứng đầu độc và cac viên chức có gặp cac bác sĩ Pháp trước khi ông Arafat chết cũng loại trừ trường hợp này.
Cac bac sĩ Pháp tiết lộ rằng người bệnh Arafat có số huyết cầu thấp, tỉ lệ bạch huyết cao, không phải là hoại huyết và tình trạng trước luc chết là hôn mê.
Theo cac viên chức, không lâu trước khi chết, có triệu chứng xuất huyết não. Những triệu chứng kể trên là giống nhiều bệnh khac nhau, từ lao phổi đến ung thư.
Bệnh viêm gan B và C là phổ biến ở Trung Đông hơn cac nơi khac trên thế giới. Bac sĩ Robert Brown của Trung Tâm bệnh gan và ghép gan của bệnh viện Columbia Presbyterian (New York) cho biết hệ thống miễn nhiễm của người bệnh gan không còn đủ mạnh nên người bệnh dễ bị cac truyền nhiễm nghiêm trọng.
Bac sĩ Brown giải thich: nếu là chai gan, bệnh gan không chắc gây tử vong, hiếm người chết vì liệt gan mà thường chết vì nhiễm trùng dẫn tới tình trạng bại liệt nhiều bộ phận cơ thể. Viêm gan có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư gan, là nguyên nhân có thể gây bệnh về máu. Trong cac nhiễm trùng đưa tới bệnh về huýt cầu có bệnh viêm màng óc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.