Hôm nay,  

Ivory Coast Bạo Động Lớn, Kiều Dân Phải Di Tản Gấp

13/11/200400:00:00(Xem: 4600)
ABIDJAN - Trong luc hàng trăm ngoại kiều tiếp tục di tản, loạn quân Ivory Coast không ngần ngại cho biết họ không có kế hoạch nào để can dự nỗ lực hòa bình của cac nhà lãnh đạo châu Aâu trong cuộc đàm phán do TT Thabo Mbeki của Nam Phi vận động.
Loạn quân có tên "Cac Lực Lượng Mới" chỉ lưu ý tới việc điều đình về tương lai cấp thời không còn TT Gbagbo. Ivory Coast là 1 khuôn mẫu về phát triển nhưng không ngừng bất ổn trong vài năm gần đây.
Loạn quân chiếm miền bắc sau khi lật đổ bất thành TT Ggagbo năm 2002. Chu kỳ bất ổn tái diễn khi cac lực lượng chính phủ Bgagbo ném bom miền bắc, phá vỡ 18 tháng ngưng bắn.
Không quân Ivory Coast bị Pháp đánh tê liệt tiếp theo vụ phi cơ Ivory Coast đánh căn cứ quân sự của Pháp hôm Thứ 7 tuần qua, gây thiệt mạng 9 công dân Pháp, phát khởi cac hành động cứop phá tấn công và bạo động nhắm mục tiêu là Pháp-kiều và người ngoại quốc.

Phe trung thành với TT Gbagbo nhiều lần tố cáo Pháp hậu thuẫn loạn quân miền bắc và âm mưu lật đổ TT Gbagbo.
Từ Thứ 7 tuần qua đến hôm THứ 3 vừa qua, hàng chục thanh niên tấn công người Pháp và ngoại kiều, cướp nhà, đốt cửa hàng và có thể đã hiếp dâm vài phụ nữ trong cac vụ bạo động của đám đông.
Trong 2 ngày qua, trên 2000 ngoại kiều đã ra đi. Hôm thứ sáu, chính phủ Anh di tản tiếp 200 kiều dân và đóng cửa sứ quán tại Abidjan.
Trong khi tình trạng bình thường mong manh đã trở lại, TT Gbagbo trả lời phỏng vấn của báo The Washington Post, TT Gbagbo chỉ tay lên trời và nói rằng ngọaị kiều sẽ trở lại trong 3 tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.