Hôm nay,  

Iraq Nhận Saddam Về Xử, Truy Tố 11 Nhân Vật Khác

30/06/200400:00:00(Xem: 4583)
BAGHDAD - Thủ Tướng Allawi hôm Thứ Ba báo tin ngày Thứ Tư, cựu lãnh tụ Saddam Hussein sẽ được bàn giao cho chính phủ lâm thời Iraq về mặt pháp lý và ông ta sẽ bị tòa án khởi tố trong tuần này.
Cuộc xét xử chưa thể bắt đầu trong nhiều tháng, ông Saddam còn ở trong nhà tù của quân đội Mỹ vì Iraq chưa có nơi giam giữ thich hợp.
Thủ Tướng Allawi hứa hẹn 1 tiến trình xét xử công khai khi ông Saddam đối diện cac cáo giac về tội ac chiến tranh, gồm tội ac diệt chủng. Trong cuộc họp báo đầu tiên sau cuộc bàngiao chủ quyền, Thủ Tướng Allawi cho biết 11 nhân vật khac cũng sẽ bị truy tố, gồm Phó Thủ Tướng Tareq Aziz, người chỉ huy chương trình vũ khí hóa học al-Majid, cựu PTT Yassin Ramadan và 2 người anh em khác cha của lãnh tụ Saddam.

Về kế hoạch ban hành quân luật tại 1 số địa phương, Thủ Tướng Allawi nói có thể loan báo trong ngày Thứ Tư hay Thứ 5, và chờ Nội Cac quyết định.
Ông Allawi kêu gọi quốc dân kiên nhẫn về chương trình xét xử lãnh tụ Saddam và cac viên chức chế độ cũ - ông cả quyết rằng ông Saddam sẽ được xét xử vô tư.
Ông Allawi nhắc lại rằng trên 1 triệu người mất tich dưới chế độ Saddam và nhiều người chờ đợi công lý được thi hành.
Tòa đặc trach xét xử lãnh tụ Saddam có ngân sách tương đương 75 triệu MK - tòa này sẽ vận dụng từ luật hình sự của Iraq cho đến cac quy định quốc tế như công ước geneva, và kinh nghiệm của tòa án Rwanda xử tội thanh lọc chủng tộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.