Hôm nay,  

Israel Đánh Lớn Để Tận Diệt Dân Quân Palestine

09/04/200200:00:00(Xem: 4388)
NABLUS (AP) - Cuộc tấn công của Israel tại Tây ngạn sẽ tiếp tục mặc dù Mỹ yêu cầu Israel rút quân ngay, Thủ tướng Ariel Sharon nói như vậy trước Quốc hội hôm thứ hai 8-4. Trong khi Sharon nói trực thăng võ trang Israel đánh dữ dội vào một trại tị nạn Palestine và giao tranh bùng nổ dữ dội cạnh nhà thờ Chúa Giáng Sinh ở Bethlehem.

Trước phiên họp đặc biệt của Quốc hội Israel, Sharon nói ông đã đã hứa với Tổng Thống Bush sẽ xúc tiến cuộc hành quân nay đã đến ngày thứ 11.

Tuy nhiên, cũng ngay trong ngày thứ hai, Sharon phải cho rút quân khỏi 2 thị xã West Bank vì TT Bush ra giọng cứng rắn.

Hướng về Thế giới Ả rập, Sharon nói ông sẵn sàng gặp các nhà lãnh đạo Ả rập không có điều kiện tiên quyết để thảo luận về một hiệp ước hòa bình bao quát. Sharon chỉ đích danh lãnh tụ Palestine Yasser Arafat là kẻ cầm đầu một chế độ "khủng bố".

Giao tranh dữ dội diễn ra ở thành phố Tây ngạn Nablus và trại tị nạn Jenin. Các giới chức Israel ước lượng hơn 100 tay súng Palestine đã chết tại trại Jenin. Quân đội Isrsael nói 2 lính Israel bị tử trận và một bị thương nặng trong cuộc giao tranh ở Jenin.

Tướng Eyal Shline, Tư lệnh Israel trong khu vực nói những tay súng "có vẻ muốn đánh đến người cuối cùng, cốt để trận chiến càng đẫm máu càng tốt". Ông cho biết nhiều căn nhà trong trại đã bị gài bẫy mìn và nhiều người đã tự cột thuốc nổ vào nguời và tự cho nổ để đánh bom tự sát.

Từ sáng sớm thứ hai, trực thăng Israel đã tấn công trại tị nạn Jenin bằng phi đạn sau khi các tay súng bên trong bất chấp lời kêu gọi ra đầu hàng. Một người trong trại, đoàn viên của Hamas nói xe ủi đất đã san bằng nhiều căn nhà, hơn một chục nhà đã bị phá hủy.

Quân đội Israel nói vào xế trưa họ đã chiếm hầu hết trại này. Quân đội nói khoảng 150 tay súng đã ra hàng vào sáng thứ hai. Nhưng tay súng Hamas nói chỉ có trẻ em đàn bà và một một người già ra khỏi trại.

Tại Nablus, khói bốc lên từ khu cổ thành. Các sĩ quan Israel nói họ đã chiếm được một nửa khu cổ thành và hàng chục tay súng đã ra hàng sáng thứ hai.

Tại Bethlehem, quân đội Israel bao vây nhà thờ Nativity, bắn nhau với những tay súng Palestine núp dưới bàn thờ Chúa trong khuôn viên. Một sĩ quan cao cấp Israel nói 2 cảnh sát biên phòng bị bắn chết và bị thương vì người Palestine ném lựu đạn khói gây thành đám cháy. Một cảnh sát Palestine ra chữa cháy bị người Israel bắn sẻ giết chết. Một cảnh sát Palestine trong nhà thờ nói như trên.

Hơn 200 tay súng Palestine đã chạy đến núp trong nhà thờ Chúa Giáng Sinh trong 7 ngày qua, quân đội Israel bao vây chặt bên ngoài.

Tại Jerusalem, Sharon nói với Quốc hội rằng cuộc hành quân sẽ tiếp tục cho đến khi nào dân quân Palestine bị tiêu diệt.

Sharon nói: "NHiệm vụ đó chưa hoàn tất và quân đội Israel sẽ tiến hành sứ mạng thật mau lẹ cho đến khi hạ tầng cơ sở của Yasser Arafat bị thanh toán và cho đến khi những tên giết người ẩn núp ở các nơi khác bị bắt hết".

Ông nói sau khi sứ mạng hoàn thành, quân đội Israel sẽ rút về vùng trái độn ở Tây ngạn và nói thêm một câu: "Những nơi nào quân đội rút đi là giao lại cho một ban lãnh đạo Palestine có trách nhiệm để phụ trách những nơi đó".

Sharon có vẻ muốn cho thấy ông chỉ nói chuyện với những người Palestine không liên hệ đến chính quyền Palestine hiện nay mà ông gọi là "phe khủng bố".

Saeb Erekat, bộ trưởng chính quyền Plestine nói Sharon "nhắm mục tiêu phá vỡ chính quyền Palestine" và cho biết Israel sẽ không tìm được một người Palestine nào đồng ý với kế hoạch đó.

Erekat nói Sharon đã bất chấp lời kêu gọi của Mỹ, đòi Israel phải rút quân ngay. Tuy nhiên các giới chức Mỹ có vẻ ngầm cho thấy Israel cần phải có một thời gian mới rút quân được.

Vào cuối tuần này Ngoại trưởng Colin Powell mới đến Trung Đông sau khi đi thăm và gặp các nhà lãnh đạo ở Morocco, Ai Cập, Tây Ban Nha và Jordan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.