Hôm nay,  

Dù Thế Chiến, Diệt Chủng, Vẫn Là Thế Kỷ Dân Chủ

22/12/199900:00:00(Xem: 6152)
WASHINGTON (AP) - Thế giới có thêm một chút dân chủ trong năm 1999, với ngay cả những nước Hồi Giáo “từ lâu chống đối” cũng cho thấy dấu hiệu nhúc nhích lên dân chủ, theo một tổ chức đấu tranh dân chủ hôm Thứ Ba.
Bản tường trình thường niên của Freedom House nói là 85 quốc gia, tức 44% của tổng số các nước toàn cầu, thì “tự do” và dân các nước nyà vui hưởng “nhiều quyền chính trị và tự do dân sự” năm nay.
Một bản tường trình khác về tình hình cuối thế kỷ nói là việc có thêm dân chủ trong năm 1999 đã có một “mức bành trướng rất lớn” về các quyền con người kể từ năm 1900, khi chưa có một nước nào trên thế giới cho dân chúng quyền đầu phiếu phổ thông.

“Bất chấp những kinh hoàng của thế chiến và diệt chủng, cuối cùng, đây vẫn là một thế kỷ của dân chủ,” theo lời Bette Bao Lord, chủ tịch Freedom House, trong một bản văn đi kèm với bản tường trình.
Bản tường trình thường niên Freedom in the World nói là trong 192 quốc gia hiện nay, tự do lấn thế trong 26 nước và chịu thua cuộc trong 18 nước.
“Cội rễ của dân chủ và tự do thì ytếu nhất” tại Trung Đông, so với các vùng khác toàn cầu, theo lời Adrian Karatnycky, chủ tịch Freedom House, trong buổi họp báo hôm Thứ Ba.
Tại Á Châu, chỉ có 9 trong 26 nước được đánh giá là tự do. Đứng đầu những nước bị kềm kẹp là Trung Quốc. Bản tin AP không nói gì về trường hợp Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.