Hôm nay,  

Mỹ-Pháp Làm Hòa: Biden Nói Với Macron Rằng Mỹ “Vụng Về” Trong Vụ Thỏa Thuận Tàu Ngầm Của Úc

29/10/202118:35:00(Xem: 3141)

Biden and Macron
Tổng Thống Mỹ Joe Biden, trái, và Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron bắt tay trong thời gian họp tại La Villa Bonaparte ở La Mã, Ý, hôm Thứ Sáu, 29 tháng 10 năm 2021. Thượng đỉnh của Nhóm G-20 diễn ra trong tuần này tại La Mã là lần đầu tiên họp mặt trực tiếp của các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ đại dịch Covid-19 bắt đầu. (nguồn: https://apnews.com)

 

ROME  -- Cố gắng vá lại mọi thứ với một đồng minh lâu năm, Tổng Thống Joe Biden nói với Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron hôm Thứ Sáu, 29 tháng 10 năm 2021, rằng Hoa Kỳ đã “vụng về” trong việc giải quyết thỏa thuận tàu ngầm Hoa Kỳ-Anh Quốc bí mật với Úc, một thỏa thuận làm cho Pháp rơi vào tình trạng chao đảo và làm giao động niềm tin của Châu Âu vào lòng trung thành của Mỹ, theo bản tin hôm Thứ Sáu của AP cho biết.

Biden và Macron đã chào đón nhau với những cú bắt tay và vịn vai trước khi họ họp mặt đối mặt lần đầu kể từ vụ thỏa thuận được công bố vào tháng 9, đánh dấu nỗ lực mới nhất của Mỹ để cố gắng xoa dịu sự tổn thương tình cảm của Pháp. Biden đã không chính thức xin lỗi Macron, nhưng thừa nhận Hoa Kỳ không nên làm một đồng minh kỳ cựu ngỡ ngàng.

“Tôi nghĩ điều đã xảy ra là – để dùng một thành ngữ tiếng Anh – điều chúng tôi đã làm là vụng về,” theo Biden nói, thêm rằng thỏa thuận tàu ngầm “đã không được làm với nhiều uyển chuyển.”

“Tôi cứ đinh ninh rằng Pháp đã được thông báo từ lâu trước đó,” theo Biden nói thêm.  

Macron đã nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng, “Chúng tôi đang xây dựng lại niềm tin. Niềm tin giống như tình cảm. Sự tuyên bố là tốt, nhưng bằng chứng là tốt hơn.”

Biden và Macron cũng đã thảo luận các phương thức mới để họp tác tại Ấn Độ-Thái Bình Dương, cũng như nỗ lực để xoa dịu sự giận dữ của Pháp vì bị bỏ rơi khỏi sự hợp tác Mỹ-Anh-Úc liên đới với thỏa thuận tàu ngầm. Những chủ đề thảo luận khác gồm Trung Quốc, Afghanistan và Iran, cũng như biến đổi khí hậu, trước cuộc họp thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc vào tuần tới tại Glasgow, Tô Cách Lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.