Hôm nay,  

Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn: Mối Đe Dọa Từ TQ Gia Tăng Mỗi Ngày, Lần Đầu Xác Nhận Có Binh Sĩ Mỹ Trên Đảo Đài Loan

27/10/202118:41:00(Xem: 4720)

TT Dai Loan Thai Anh Van
Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu tiên xác nhận có binh sĩ Mỹ trên đảo Đài Loan. (nguồn: www.cnn.com)

 

Taipei, Taiwan  – Lãnh đạo của Đài Loan, hòn đảo trở thành trung tâm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, nói rằng mối đe dọa từ Bắc Kinh đang gia tăng “mỗi ngày,” khi lần đầu tiên bà xác nhận sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên đất Đài Loan, theo CNN tường thuật hôm Thứ Tư, 27 tháng 10 năm 2021.

Nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền hôm Thứ Ba, Tổng Thống Thái Anh Văn cho biết Đài Loan, nằm cách bờ biển đông nam của Hoa Lục chưa tới 200 kilometers, là một “ngọn hải đăng” của dân chủ cần được bảo vệ để giữ niềm tin trên toàn cầu trong những giá trị dân chủ.

“Đây là hòn đảo của 23 triệu người đang cố gắng khó nhọc mỗi ngày để tự bảo vệ và bảo vệ nền dân chủ của chúng tôi và bảo đảm rằng người dân của chúng tôi có loại tự do mà họ xứng đáng được,” theo bà nói.

“Nếu chúng tôi thất bại, thì có nghĩa là người dân tin vào những giá trị này sẽ hồ nghi rằng phải chăng những giá trị này mà họ (nên) chiến đấu hay không.”

Đài Loan và Hoa Lục đã được cai trị riêng biệt kể từ các đảng viên của Quốc Dân Đảng chạy sang Đài Loan vào cuối cuộc nội chiến của TQ hơn 70 năm trước. Đài Loan hiện là một nền dân chủ phồn thịnh nhưng sự cai trị của Đảng Cộng Sản TQ ở lục địa tiếp tục xem hòn đảo này là một phần bất khả phân của lãnh thổ của họ -- bất kể họ không bao giờ kiểm soát nó.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, bà Thái trở thành Tổng Thống Đài Loan đầu tiên trong nhiều thập niên thừa nhận sự hiện diện của binh sĩ Hoa Kỳ trên hòn đảo với mục đích huấn luyện.

Quân đội Hoa Kỳ đã đăng và rồi xóa một video vào đầu năm 2020 cho thấy Lực Lượng Đặc Biệt Quân Đội Hoa Kỳ huấn luyện các binh sĩ tại Đài Loan. Vào tháng 11 năm 2020, Bộ Quốc Phòng Đài Loan đã tuyên bố rồi sau đó bác bỏ với truyền thông địa phương rằng binh sĩ Mỹ đang huấn luyện các lính địa phương trên đảo.

Bà Thái đã không nói chính xác có bao nhiêu binh sĩ Hoa Kỳ ở trên đảo hiện nay nhưng cho biết nó là “không nhiều như người ta nghĩ.” “Chúng tôi có nhiều cấp độ hợp tác với Hoa Kỳ nhằm gia tăng khả năng quốc phòng của chúng tôi,” theo bà cho biết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.