Hôm nay,  

Tòa Ra Lệnh Chính Phủ Canada Phải Trả Nhiều Tỉ Cho Các Trẻ Em Người Bản Địa Bị Cách Ly Gia Đình Và Bị Lạm Dụng Thể Xác, Tình Dục và Kỳ Thị

30/09/202119:36:00(Xem: 6712)

Canada boi thuong tre em bi lam dung
Cuộc đi bộ đánh dấu Ngày Quốc Gia Cho Sự Thật và Hòa Giải diễn ra hôm 30 tháng 9 năm 2021 tại Nova Scotia. (nguồn: https://www.cnn.com)

 

Canada đã tổ chức ngày lễ toàn quốc đầu tiên vinh danh các nạn nhân và những người còn sống sót của hệ thống nhà trường cư dân bản địa của đất nước này, theo bản tin của CNN tường thuật hôm Thứ Năm, 30 tháng 9 năm 2021.

Ngày lễ luật định đến một ngày sau khi một tòa án liên bang đã giữ nguyên phán quyết năm 2016 ra lệnh chính phủ Canada phải bồi thường cho các trẻ em người Da Đỏ là những em bị đưa vào cơ sở nuôi dưỡng. Ngày Quốc Gia Vì Sự Thật và Hòa Giải hôm Thứ Năm và quyết định của tòa án đã nêu bật lịch sử của sự kỳ thị và làm hại đối với các cộng đồng First Nations.

Thủ Tướng Justin Trudeau nói rằng ngày lễ ghi nhận “những hãm hại, thương tổn, và chấn thương liên thế hệ mà những người Da Đỏ đã đối diện – và tiếp tục đối diện – bởi vì hệ thống học đường cư dân bản địa, sự kỳ thị có hệ thống, và sự phân biệt đối xử liên tục trong xã hội của chúng ta.”

Hàng ngàn hầu hết là trẻ em bản địa đã bị chia cách với các gia đình của họ và bị buộc học trong các trường cư dân bản địa gừ thế kỷ thứ 19 và thập niên 1990s. Ít nhất 150,000 trẻ em Da Đỏ từ khắp nước đã bị ảnh hưởng, theo Trudeau cho biết hôm Thứ Năm.

Các phỏng đoán cho thấy rằng hơn 4,000 trẻ em đã chết trong khi học tại các trường cư dân bản địa trong thời gian nhiều thập niên, theo Ủy Ban Sự Thật và Hòa Giải Canada đã cho biết trong phúc trình vào năm 2015 nêu chi tiết về di sản của hệ thống trường học cư dân bản địa.

Phúc trình nêu chi tiết nhiều thập niên của việc lạm dụng thể xác, tình dục và tình cảm đã gây đau khổ cho các trẻ em trong các viện do chính phủ và nhà thờ điều hành.

Sau nhiều năm kiện tụng và điều trần, Tòa Án Canadian Human Rights Tribunal đã ra lệnh cho chính phủ liên bang vào năm 2019 phải trả cho các trẻ em, các cha mẹ, hay ông bà 40,000 Gia Kim (khoảng $31,000 Mỹ Kim) mỗi người, theo hồ sơ của tòa án cho thấy. Họ có thể nhận $20,000 cho sự đau đớn và thống khổ và $20,000 cho những hành động kỳ thị.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.