Hôm nay,  

Đảng Lao Động Israel Hứa: Giao Palestine 1 Phần Jerusalem

21/12/200200:00:00(Xem: 3974)
JERUSALEM - Đảng Lao Động Israel đã chấp thuận đề nghị mới, hứa giao 1 phần thành phố Jerusalem và tổ chức chính quyền hỗn hợp tại khu thánh địa này.
Các viên chức thuộc đảng Lao Động hôm thứ sáu đã xác nhận nội dung đề nghị trên, chứa đựng trong các hứa hẹn tranh cử của lãnh tụ Amram Mitzna trước ngày bầu cử 28-1.
Ông Mitzna nói: sau khi trở thành Thủ Tướng, ông sẽ cho rút quân không điều kiện ở Gaza, và tái lập hòa đàm - nếu thỏa thuận không thể đạt tới trong 1 năm, Israel sẽ vẫn triệt binh ở một phần đáng kể của Tây Ngạn và tự vạch đường biên giới an ninh.
Nhà thương thuyết Erekat của Palestine nhận xét rằng : kế hoạch ấy là 1 bước tiến tới đúng hướng - ông nói "Hi vọng rằng họ sẽ thu ngắn lịch sử, và thông báo với dân chúng Israel rằng con đường đưa tới hòa bình là chấm dứt chiếm đóng, và triệt thoái".

Đảng Lao Động vẫn còn thua Thủ Tướng diều hâu Ariel Sharon về tỉ lệ ủng hộ, nhưng kết quả thăm dò dư luận công bố hôm thứ sáu cho thấy đảng Likud tiếp tục mất uy tin vì tham nhũng, giảm 10% chỉ trong 1 tuần lễ qua.
Theo phát ngôn viên Maya Ben-Gal, đề nghị của đảng Lao Động được chấp thuận hôm thứ năm, sau nhiều tuần lễ bàn cãi của khoảng 150 viên chức đảng.
Trong khi đó, hôm thứ sáu, chủ tịch Yasser Arafat hội họp với ủy ban bầu cử và được nghe khuyến nghị hoãn ngày tổ chức tổng tuyển cử vì các khó khăn gây ra do cuộc chiếm đóng của Israel làm hạn chế sự đi lại.
Ông Nasser, chủ tịch ủy ban, cho biết ông Arafat chưa ký sắc lệnh về việc này. Sau phiên họp, lãnh tụ Arafat tuyên bố rằng "cho tới nay, phía Israel không tạo cơ hội để dân chúng Palestine di chuyển hầu có thể mở các văn phòng vận động tranh cử.”
Theo ông, đó là dự mưu chống lại sinh hoạt dân chủ của người Palestine, và có chủ ý leo thang quân sự chống lại nhân dân Palestine. Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên và duy nhất của Palestine tổ chức năm 1996.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.