Hôm nay,  

Miến Điện Trả Tự Do 2,296 Tù Nhân Bị Bắt Giam Vì Tham Gia Các Cuộc Biểu Tình Chống Đảo Chánh

30/06/202119:02:00(Xem: 2163)

Mien Dien
Các gia đình chờ đợi bên ngoài nhà tù Insein sau khi chính quyền Miến Điện tuyên bố trả tự do khoảng 700 tù nhân tại Yangon, Miến Điện hôm 30 tháng 6 năm 2021. (Photo REUTERS/Stringer – nguồn: https://www.reuters.com)

 

Miến Điện đã trả tự do cho hơn 2,000 người bị giam cầm hôm Thứ Tư, 30 tháng 6 năm 2021, trong số đó có các ký giả và những người khác mà giới lãnh đạo quân sự nói là đã bị giam giữ vì tội xúi giục tham gia biểu tình, theo truyền thông địa phương cho biết qua tường thuật của hãng thông tấn Reuters hôm Thứ Tư.

Việc trả tự do được một số nhà hoạt động mô tả là một âm mưu của giới quân đội cầm quyền để chuyển chú ý ra khỏi cuộc đàn áp an ninh đang diễn ra.

Giới quân sự cầm quyền đã bị áp lực từ các nước Tây Phương và các lân bang của Miến Điện để trả tự do hàng ngàn người bị bắt giam trong các cuộc biểu tình kể từ khi họ đảo chánh chính quyền dân cử của Khôi Nguyên Nobel Hòa Bình Aung San Suu Kyi vào ngày 1 tháng 2 năm nay.

Nhiều nhà chống đối của giới quân sự cầm quyền đã bị giam cầm, một số bị kết án, theo luật xử lý hình sự thì các bình luận có thể gây sợ hãi hay lan truyền tin tức sai lạc và có thể bị phạt tới 3 năm tù. Bà Suu Kyi ra tòa vì tội danh tương tự, cùng với nhiều người khác, và vẫn còn bị giam cầm.

Phát ngôn nhân cho giới quân sự cầm quyền là Zaw Min Tun nói rằng hầu hết những người được trả tự do đã bị cáo buộc xúi giục tham gia biểu tình.

“Tổng cộng 2,296 người đã được thả. Họ đã tham gia các cuộc biểu tình nhưng không nắm vai trò lãnh đạo. Họ đã không tham gia vào các hành động bạo lực,” theo ông nói với trang mạng tin tức Irrawaddy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.