Hôm nay,  

Hàng Triệu Người Nhập Lậu Vào Biên Giới Mỹ Mỗi Năm

12/01/200300:00:00(Xem: 4305)
WASHINGTON (KL) - Đã có hàng triệu người nhập cảnh lậu vào Hoa Kỳ mỗi năm. Theo đặc phái viên Julia Malone của báo The Star, cứ một trăm du khách nhập cảnh Hoa kỳ thì phải bác bỏ một người, vì rằng người này có giấy tờ giả mạo hay tiền tích phạm tội, theo như cuộc nghiên cứu của sở INS về di trú và nhập tịch Hoa kỳ cho biết.
Tính ra cứù một triệu du khách thì có một du khách không được quyền nhập cảnh. Căn cứ vào một cuộc nghiên cứu, thấy có khoảng từ 3 triệu cho tới 5 triệu người không hội đủ điều kiện để được phép nhập cảnh mỗi năm, theo như lời ông Palmer Morrel-Samuel, nguyên giáo sư của trường đại học kinh doanh Michigan, người từng bỏ ra bốn tháng để điều tra cho sở INS.
Các con số phỏng tính này không kể tới những di dân lậu lẻn ngang những phần đất không kiểm soát dọc biên giới Mễ và Canada.
Cuộc điều tra ít có khi nào công bố về những vụ nhập cảnh lậu thường xẩy ra ngay tại các trạm kiểm soát.
Những vụ tìm ra được này, ít có ai chú tới vì những vụ này đã được đăng cách đây gần một năm trên một tạp chí chỉ dành riêng cho học giả. Một ký giả đã trích lời dẫn của Kimberly Weisman, phát ngôn viên của cớ quan INS, trong việc phê bình tác giả của tin này.
Morrel-Sammuel cho biết, các kết quả này làm người ta cảm thấy đau lòng, nhưng vị giáo sư này cho biết thêm "Thà cứ như thế còn hơn đối diện với sự thực."
Trong những vụ này, cuộc nghiên cứu đã phơi bầy ra một phụ nữ của miền Nam Hoa kỳ đã mang thông hành giả, một tội phạm đối với Canada và một dân Mễ có tiền tích buôn lậu nha phiến mang theo trong người trên 10 ngàn Mỹ kim tiền mặt được phép.
Cả hai đã thoát khỏi cuộc lục soát trong hai và ba phút ngay tại trạm kiểm soát, các viên thanh tra cao cấp của sở INS tham dự trong cuộc điều nghiên này đã bỏ thêm 20 phút để khám xét và lục soát bằng computer mới phát hiện ra những vụ phi pháp này.

Chấn chỉnh lại vấn đề an ninh sẽ cần có các phương sách, nhân viên và tiền bạc, nhiều hơn những con số đã được tổng thống và Quốc hội Hoa kỳ đã ấn định, theo như giáo sư Morrel-Samuel cho biết.
Giáo sư cho biết, cuộc điều tra của giáo sư đã bị đình chỉ để xét lại toàn bộ tiến trình trong việc khám xét các du khách. Điển hình là giáo sư đã tìm thấy sự tiện dụng chủ yếu của cơ sở trữ liệu nằm trong computer để loại bỏ những kẻ tội phạm nằm ngoài Hoa kỳ.
Không những thế, giáo sư đã thấy có rất ít thay đổi liên quan tới việc sở INS sát nhập vào cục Homeland Security Department chuyên trách về an ninh lãnh thổ Hoa kỳ. Theo giáo sư cho biết, chính quyền Bush đã đánh giá chưa đúng về tầm quan trọng của vấn đề này.
Cũng cùng thời gian này, những người khác đang lên tiếng có những quan ngaị tương tự về khoảng đất ngăn hai bờ biên giới giữa cửa ải của đôi bên.
"Sự thay đổi trong khoảng đất này quá ít," theo lời của Robert Lindeman, một nhân viên tuần tra biên giới và là viên chức của liên bang tại Detroit nằm trong Hội đồng Tuần tra Biên giới Hoa kỳ.
Ông Lindeman cho biết, khi một người đã lọt lậu qua biên giới, người này biến mất một cách dễ dàng vì luật lệ theo dõi trong nội quốc không có.
"Tôi cầu chúc cho họ được may mắn, nhưng các quí vị nói vấn đề này như tìm một chiếc kim trong đống rạ," theo lời của nhân viên tuần tra nói về chuyện tầm nã năm người Trung Đông đã vượt biên giới Canada ngày 24 Tháng chạp. Những người này theo cuộc điều tra nhận định, họ là những kẻ mang thông hành giả mạo.
Bà Ira Mehlman đã vọng lên cái nhìn này, bà này chính là nhà phát ngôn của tổ chức FAIR (Federal for American Immigration Reform) đang tìm cách cho giảm việc di trú. Tổ chức FAIR là một tổ chức vận động việc cải tổ luật lệ di trú của liên bang trên đất Hoa kỳ để hợp pháp hóa các người thường trú lậu.
"Chúng tôi vẫn có nhược điểm. Các chính trị gia đã công nhận, nhưng họ không nói ra được sự thay đổi quan trọng nào trong các cách xử lý hiện nay vẫn diễn đều," theo lời của bà Mehlman.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.