Hôm nay,  

Powell: Mỹ Muốn Đối Thoại Với Bắc Hàn Về Nguyên Tử

30/12/200200:00:00(Xem: 4135)
WASHINGTON D.C. - Trên kênh truyền hình NBC, Ngọai Trưởng Colin Powell sáng chủ nhật tuyên bố : Hoa Kỳ đang tìm kiếm các phương cách giao thiệp với Bắc Hàn để làm hạ căng thẳng của vụ khủng hoảng nguyên tử nhưng sẽ không giúp gì trừ phi Pyongyang đổi thái độ. Trong chương trình "Meet The Press", ông nói "chúng ta để ngỏ các ngả tiếp xúc, họ biết cách liên lạc với chúng ta".
Có vẻ như ông Powell hé lộ một thay đổi tế nhị trong giọng điệu của Washington bằng cách đưa ra viễn tượng đàm phán, và nhấn mạnh rằng hành động quân sự không được xét tới.
Một viên chức giấu tên của Bạch Oác cho biết ông Powell ám chỉ các ngả liên lạc mở, gồm Nam Hàn và LHQ - theo ông Powell, chính sách của TT Bush là vữõng chắc, nghĩa là không có thương lượng hay đối thoại, trừ phi Bắc Hàn "đổi thái độ".
Nhóm chữ "đổi thái độ" mở ra cho một số diễn giải. Không rõ sự phân biệt giữa "thương lượng" và "thảo luận" là thế nào. Ông Powell đưa tin sứ giả James Kelly sẽ đi Nam Hàn trong tháng tới, nhưng chưa nói chuyện với Bắc Hàn vào lúc này.

Trong chương trình "This Week" của kênh truyền hình ABC, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói : điều Bắc Hàn đang đòi không phải là thương nghị, họ muốn chúng tôi cho họ cái gì đó để họ ngưng thái độ xấu. Trong khi đó, các đảng viên Dân Chủ cho rằng chính phủ Bush đáng bị quy trách 1 phần về cuộc khủng hoảng.
Nghị sĩ Carl Levin (chủ tịch UB quân vụ) nói "chúng ta đừng sợ phải thương thảo - chúng ta sẽ không cho gì để họ làm điều đã hứa, nhưng nên họ cần nghe chúng ta nói cho biết họ đã sai lầm đến thế nào".
Theo ông Levin, ông Bush đã sai khi cắt các thương thảo với Bắc Hàn khi nhậm chức.
Nhưng, ông Powell nói Bắc Hàn đã tái khởi động chương trình nguyên tử từ thời Clinton. Ông nhấn mạnh : Hoa Kỳ không có ý định đánh Bắc Hàn, không tính toán việc "đánh phủ đầu", Hoa Kỳ có nhiều khả năng nhưng không muốn tạo ra không khí khủng hoảng bằng cách đe dọa Bắc Hàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.