Hôm nay,  

Kinh Tế Mỹ Tăng Bất Ngờ, Gấp Đôi Dự Đoán

29/04/200100:00:00(Xem: 4536)
WASHINGTON (AP) - Kinh tế Mỹ bất ngờ tăng vọt ở tỉ lệ 2% trong tam cá nguyệt đầu tiên - gấp đôi con số người ta mong đợi cho một thời kỳ đã có nỗi sợ suy thoái có thể đã bắt đầu.

Chính phủ Bush gọi mức chỗi dậy đó là “tin vui.” các kinh tế gia cũng thấy khích lệ, nhưng bày tỏ lo sợ là hiểm hoạ suy thoái chưa qua hết. Mức tăng tổng sản lượng trong tam cá nguyệt Tháng Giêng-Tháng Ba thì không chỉ lớn hơn dự đoán, mà còn gấp đôi con số 1% mức tăng kinh tế trong ba tháng cuối năm 2000.

Richard Yamarone, kinh tế gia tại Argus Research Corp., nói, “Chúng ta tăng lại đấy. Tuy nhiên kinh tế còn mong manh lắm. Nhìn về trước, không ai mong đợi phép lạ cả. Mức tăng kinh tế sẽ có thể yếu đi hơn trong các tam cá nguyệt thứ nhì và thứ ba.”

Quỹ Dự Trữ Liên Bang Fed đã cắt lãi suất 4 lần trong năm nay để ngăn chận suy thoaí và làm vực dậy kinh tế. Ngay cả với tam cá nguyệt đầu có khá thế này, nhiều kinh tế gia vẫn tin là Fed sẽ vẫn cắt giảm lãi suất nữa vào ngày 15/5.

Trong bài diễn văn hôm Thứ Sáu, Alan Greenspan nêu ra lý do khac1 nưã để khỏi lo lắng. Ông đoán là mức tăng năng suất của công nhân Mỹ sẽ tiếp tục, ngay cả khi kinh tế chậm lại. Tăng sản lượng trên mỗi giờ lao động là một chìa khóa để tăng trưởng mà không bị lạm phát - và là một yếu tố lớn trong việc tăng thặng dư của nhà nước.

Trong tam cá nguyệt đầu, mức đẩy lớn nhất cuả kinh tế tới từ sự tiêu xài của người tiêu thụ, tăng ở mức 3.1%. Thế nên, tiêu thụ tăng đã đẩy tăng sản lượng hàng hóa có độ bền - thí dụ như xe hơi, máy móc gia dụng và bàn ghế - cùng tăng ở mức 11.9% sau khi đã teo lại ở tỉ lệ 3.1% trong tam cá nguyệt thứ tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.