Hôm nay,  

Anh, Pháp, Đức Đang Có Kế Hoạch Trừng Phạt Nga Vì Đầu Độc Nhà Đối Lập Navalny

07/10/202017:24:00(Xem: 2917)

 

London – Anh, Pháp và Đức đang lập kế hoạch để đưa ra các trừng phạt nhắm vào Nga, sau khi tổ chức theo dõi vũ khí hóa học quốc tế khẳng định rằng lãnh tụ đối lập Nga Alexey Navalny đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok, theo bản tin của CNN cho biết hôm Thứ Tư, 7 tháng 10 năm 2020.

Navalny, người chỉ trích Điện Kremlin, đã bị bịnh trên chuyến máy bay từ thành phố Tomsk của Siberia tới Moscow vào ngày 20 tháng 8. Ông đã được điều trị tại Bệnh Viện Charité Hospital tại Berlin và được cho xuất viện vào cuối tháng 9.

Tổ Chức vận động Cấm Vũ Khí Hóa Học hôm Thứ Tư khẳng định rằng mẫu máu và nước tiểu được lấy từ Navalny cho thấy sự hiện diện của chất độc Novichok, một nhóm chất độc thần kinh thời Xô Viết. Chất độc Novichok cũng được dùng trong tấn công vào tháng 3 năm 2020 với cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại thành phố Salisbury của Anh.

Các bộ ngoại giao của Pháp và Đức đã công bố bản tuyên bố chung hôm Thứ Tư nói rằng họ đang tiến tới một đề xuất với các đối tác Châu Âu nhắm vào “các cá nhân chịu trách nhiệm cho tội phạm này và vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế,” gồm các viên chức và thực thể Nga đã dính vào chương trình vũ khí hóa học Novichok.

“Một nỗ lực giết người đã được thực hiện trên đất Nga, chống lại nhân vật đối lập Nga, sử dụng độc chất thần kinh cấp quân sự được phát triển bởi Nga,” theo tuyên bố nói trên cho biết.

“Chúng tôi tin rằng không có giải thích khả tín nào cho việc đầu độc Ông Navalny khác hơn là sự dính líu và trách nhiệm của Nga,” theo bản tuyên bố chung cho hay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.