Hôm nay,  

1 Gián Điệp TQ Chạy Vào Tòa Lãnh Sự Ở San Francisco Trốn Đã Bị Bắt; TQ Ra Lệnh Đóng Cửa Tòa Lãnh Sự Mỹ Ở Thành Đô

24/07/202018:36:00(Xem: 7236)

 

Washington – Các viên chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu, 24 tháng 7 năm 2020 nói rằng một khoa học gia TQ người đã trốn trong tòa lãnh sự tại San Francisco sau khi các cáo buộc gian lận visa hiện bị Hoa Kỳ giam giữ và cũng cáo buộc rằng Bắc Kinh đã dùng các tiền đồn ngoại giao của họ để điều hành một hệ thống gián điệp để ăn cắp tài sản trí tuệ từ các cơ sở kinh doanh, các đại học và các trung tâm nghiên cứu của Hoa Kỳ, theo bản tin của CNN cho biết.

Tang Juan, nhà nghiên cứu là người nói rằng bà tập trung vào sinh học, “là người chạy trốn công lý cho đến tối hôm qua,” theo một viên chức cao cấp của Bộ Tư Pháp Mỹ cho biết, nhưng hiện đã bị truy tố tại Sacramento. Các tình cảnh về việc bà Tang bị bắt không được rõ, nhưng bà không bị truy tố tội gián điệp.

Các viên chức Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố vài giờ trước khi thời hạn chót mà Washington đưa ra cho Bắc Kinh để đóng tòa lãnh sự tại Houston, một hành động khiến TQ trả đũa hôm Thứ Sáu bằng cách yêu cầu Mỹ đóng cửa tòa lãnh sự tại Thành Đô.

Các công tố vào đầu tuần này nói rằng Tang đã dấu quan hệ của bà với quân đội TQ để vào Mỹ, nói dối với các nhà điều tra liên bang về các mối liên hệ đó và đã cố tránh bị bắt bằng cách tị nạn trong tòa lãnh sự TQ ở San Francisso.

Trong cuộc phỏng vấn với FBI hôm 20 tháng 6, “Tang đã bác bỏ việc phục vụ trong quân đội TQ, cho bằng bà đã không biết ý nghĩa phù hiệu trên đồng phục của bà, và rằng việc mặc đồng phục quân đội là được yêu cầu để dự tại FMMU bởi vì nó là trường quân đội,” theo các luật sư viết trong hồ sơ tòa án hôm 20 tháng 6 cho biết.

Nhưng trong cuộc lục soát nhà của bà và truyền thông điện tử, các nhà điều tra FBI “đã khám phá nhiều hình ảnh của bà trong đồng phục của Cán Bộ Nhân Dân của Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân TQ (PLA)” và rằng bà đã được tuyển mộ là một nhà nghiên cứu tại Đại Học Fourth Military Medical University.

Bà đã bị truy tố một tội gian lận visa hôm 26 tháng 6.

Trong khi đó để trả đũa Mỹ, TQ đã ra lệnh Hoa Kỳ phải đóng cửa tòa lãnh sự tại thành phố Thành Đô.

Đây là hành động rõ ràng để trả đũa Washington ra lệnh Bắc Kinh đóng cửa tòa lãnh sự của họ tại Houston, Texas trong tuần này.

Bộ ngoại giao TQ hôm Thứ Sáu, 24 tháng 7 nói rằng đóng cửa tòa lãnh sự Mỹ tại Thành Đô là phản ứng công bằng đối với những gì đã xảy ra tại Houston.

Tòa lãnh sự tại Thành Đô là một trong 5 tòa lãnh sự Mỹ tại Hoa Lục. Cái thứ 6 nằm tại Hồng Kông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.