Hôm nay,  

Tàu Chiến Úc Chạm Trán Tàu TQ Ở Biển Đông; FBI Nói TQ Cài Đặt Các Nhà Nghiên Cứu Vào Nhiều Đại Học Mỹ Để Ăn Cắp Tài Liệu Mật

23/07/202018:57:00(Xem: 7012)

 

Các tàu chiến của Úc đã chạm trán với hải quân Trung Quốc tại Biển Đông có tranh chấp vào lúc nhiều căng thẳng ngoại giao lên cao giữa hai quốc gia này, theo bản tin của Yahoo News cho biết hôm Thứ Năm, 23 tháng 7 năm 2020.

Chính phủ Úc đã làm nhẹ cuộc chạm trán – được tin là đã xảy ra vào tuần trước – cho biết hôm Thứ Năm rằng “tất cả tương tác với các tàu chiến ngoại quốc trong suốt quá trình triển khai đã được thực hiện trong cách an toàn và chuyên nghiệp.”

ABC News đã tường thuật trước tiên rằng các tàu chiến Úc đã chạm trán hải quân TQ trong hành trình gồm việc đi lại sát vào Quần Đảo Trường Sa, dù được tin rằng các tàu chiến Úc đã không đi vào bên trong 12 hải lý của các đảo tranh chấp.

Một phát ngôn viên quốc phòng Úc xác nhận rằng 5 tàu chiến Úc -- HMAS Canberra, Hobart, Stuart, Arunta và Sirius – “đã đi qua Biển Đông một cách độc lập” từ ngày 14 đến 18 tháng 7, gồm việc tới gần Quần Đảo Trường Sa. Chúng đi hướng về Hawaii để cùng tham gia tập trận quân sự do Hoa Kỳ dẫn đầu được biết với tên Rimpac.

5 tàu chiến Úc đã rời Darwin hôm 5 tháng 7 và được tham gia vào cuộc tập trận với Nhật Bản và Hoa Kỳ tại vùng Biển Phi Luật Tân với tuần lễ trước khi đến Hawaii để tham gia cuộc tập trận Rimpac.

Trong khi đó liên quan đến TQ, một bản tin khác của Fox News hôm Thứ Năm 23 tháng 7 năm 2020 cho biết rằng Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo phát tiểu tại Thư Viện Tổng Thống Nixon ở miền Nam California nói rằng “mô hình cũ của việc tham gia mù quán với TQ đã thất bại.” Ông đề cập đến “một cách tiếp cận mới với Đảng Cộng Sản Trung Quốc: ‘Không tin tưởng nhưng chắc chắn’.”

Trong nhận xét nghiêm túc và tỉnh táo, Pompeo cảnh báo người dân Mỹ rằng “nếu chúng ta khuất phục bây giờ, thì con cháu của con cháu chúng ta có thể phải chịu sự thương hại của Đảng CSTQ, những kẻ mà hành động chủ yếu thách thức thế giới tự do.”

Bài phát biểu của Pompeo đến một ngày sau khi FBI công bố rằng Đảng CSTQ đã thực hiện một “chương trình” để trồng cấy những nhà nghiên cứu quân sự bí mật và bất hợp pháp trong nhiều đại học Hoa Kỳ để ăn cắp các tài liệu nhạy cảm. Đầu tuần này, Bộ Ngoại Giao Mỹ tuyên bố tòa lãnh sự TQ tại Houston sẽ bị đóng cửa, với Pompeo nói rằng sự phức tạp là “một trung tâm gián điệp và trộm cắp IP.”

TQ đã thề sẽ trả đũa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.