Hôm nay,  

Cảnh Sát Hồng Kông Bắn Người Biểu Tình ; TC Mừng 70 Năm Lập Chính Quyền CS Bằng Diễn Hành Quân Sự Phô Trương Vũ Khí

02/10/201900:00:00(Xem: 1581)

BEIJING  -    Chính quyền Hoa Lục tổ chưc ngày quốc khánh 1 tháng 10 rầm rộ tại công trường Tian’men, trong lúc các thành phố lớn tràn ngập không khí ô nhiễm và hơn 1 tỉ dân bị kiểm soát chặt chẽ.

Thủ Tướng Le Keiqiang tuyên bố khai mạc lễ lớn gồm chương trình duyệt binh, quy mô phô bày vũ khí hiện đại.

Diễn văn của chủ tịch Xi là chào mừng đất nước lớn nhất và đông dân nhất thế giới đang phát triển và hiện đại hóa để mọi sắc tộc được quyền tự hào. Không thế lực nào có thể ngăn trở nhân dân Trung Cộng đi lên. Ông Xi khẳng định nhà nước mệnh danh là dân chủ nhân dân đã làm thay đổi hoàn toàn định mệnh của xứ sở.

Báo Hong Kong viết: đại lễ tại Beijing thể hiện sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Cộng, và quy chế tối cao của chủ tịch Xi kiêm nhiệm lãnh tụ đảng và tổng quân ủy.

Tin CBS cho hay: phi đạn và tàu ngầm được giới quan sát chú ý. Dongfeng-17 là phi đạn có thể bắn tới mọi vị trí đặt phi đạn lá chắn vủa Hoa Kỳ. Mẫu hạm chế tạo trong nước đầu tiên và thế hệ tầu ngầm mới là tự hào của lực lượng vũ trang Trung Cộng quân số 2 triệu với  ngân sách quốc phòng 2018 là 250 tỉ MK, cao hạng nhì thế giới.

Trong khi đó tại Hồng Kông  ngày quốc khánh của chính quyền Trung Cộng 1 tháng 10 cũng là ngày chứng kiến cuộc tuần hành “toàn quốc ưu phiền” tại Hong Kong bị nhà cầm quyền đặc khu cấm.

Đòan người di chuyển từ công viên Victoria đến Central và định tiến đến văn phòng liên lạc với Beijing. Hơi cay chận đường tại các nơi sau khi người biểu tình hỗn chiến với cảnh sát chống bạo động tại khu phố Tuen Mun. Hầu hết  bến xe điện đóng cửa – hàng quán, thương xá không mua bán trong ngày.

Tin ghi nhận sau 8 giờ tối là 1 người biểu tình bị bắn bằng đạn thật được đưa đi cấp cứu. Đây là trường hợp đầu tiên cảnh sát Hong Kong bắn người biểu tình bằng đạn thật. Tại đây, 1 cảnh sát nói vì lo sợ cho tính mạng đã nổ súng. Người kia 18 tuổi trúng đạn ở ngực, gần vai, bất tỉnh. Giám thị cảnh sát Yolanda Yu nói “Đáng tiếc, đó là ngoài ý muốn. Chúng tôi đã báo trước chớ bạo động trái luật”

Số người bị thương được ghi nhận là 31, theo nguồn tin bệnh viện.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.