Hôm nay,  

TT Duterte Đi Bắc Kinh Dưới Áp Lực Của Quần Chúng

24/08/201900:00:00(Xem: 1246)

MANILA  -    TT Philippines sẽ công du Trung Cộng tuần tới.

Thông báo từ Beijing cho hay TT Duterte công du 5 ngày, từ 28-8, theo lời mời của chủ tịch Xi Xinping. Mới đây có tin ông Duterte dọa không đối thoại nếu không thể nói chuyện về tranh chấp tại Biển Đông. Thông cáo báo chí ngắn của Bộ ngoại giao Trung Cộng không cho biết chương trình nghị sự. Nhưng giới phân tích tin rằng trọng tâm thảo luận sẽ là hợp tác dầu khí.

Theo thông tin của Bộ ngoại giao Trung Cộng, Duterte sẽ cùng Xi dự lễ khai mạc giải bóng rổ FIBA tại Beijing ngày 30-8, trước khi đến Guangzhou dự khán 1 trận tranh tài bóng rổ khác với Phó chủ tịch Wang Qishan ngày 31-8.

Ông Duterte định đến thăm 1 trường học vinh danh thân mẫu của ông tại tỉnh Fujian – nhưng phụ tá ngoại trưởng báo tin: chương trình ấy đã bị bãi bỏ, vì lý do “không hợp thời”.

Hôm đầu tuần, TT Philippines cho biết ông sẽ nhắc lại với các nhà lãnh đạo Bắc Kinh phán quyết 2016 của tòa trọng tài biển, sau khi cứu xét đơn kiện của TT Aquino.

Tại Viện khoa học xã hội Trung Cộng, nhà nghiên cứu Xu Li Ping nhận xét: ông Duterte đang chịu áp lực của công luận trong nước sau vụ 1 tàu đánh cá Philippines bị tàu Trung Cộng đâm chìm. 22 thuyền viên của tàu này đã được ngư phủ Việt Nam tiếp cứu.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.