Hôm nay,  

400 Trí Thức TQ Sống Lưu Vong Sau Vụ Thiên An Môn

01/06/201900:00:00(Xem: 2282)
HONG KONG -  Sau biến cố Thiên An Môn đẫm máu, nhóm lãnh đạo phong trào dân chủ tại Hoa Lục sống lưu vong tản mác tại Taiwan, châu Âu và Hoa Kỳ - 30 năm sau, khoảng 400 trí thức, gồm sinh viên và viên chức, sống cuộc đời lưu lạc trong thất vọng và cả bất đồng nội bộ.

1 bộ phim 6 tập của Jeffie Lam tìm hiểu bằng cách nào phong trào dân chủ hải ngoại mất xung lực. Riêng nhà làm phim lưu vong Su Xiaokang còn nhớ rõ ngày ông cắt đứt mọi liên lạc Hoa Lục, vì biết không bao giờ lại gọi tên nó là “quê hương”. Trong 1 chuyến đi ngắn ngủi, có điều kiện với nhà cầm quyền Beijing, ông rải tro của song thân xuống biển tại vịnh Bohai trong vùng đông bắc Hoa Lục - 14 năm sau biến cố Thiên An Môn, ông nhận thấy quê cũ đổi khác rất nhiều. Ở tuổi 70, ông nhận thấy người Hoa ngày nay đã bị ám ảnh nặng nề bởi quyền lực và tiền bạc – họ bài xích phưong Tây, nhưng ngưỡng mộ cách sống hưởng thụ, xa rời các giá trị của lý tưởng. Trên chuyến bay trở về Maryland, nơi có vợ và con, ông không cảm thấy chuyến đi Hoa Lục là hồi hương.


Cảm giác xa lạ, không thấy thuộc về nơi này hay nơi khác là cảm nhận chung của nhiều người trong 400 trí thức sống lưu vong.

1 số mong đợi ngày về khi Beijing xin lỗi về quyết định dùng xe tăng đàn áp biểu tình và ra lệnh cho quân đội xả súng tàn sát. Thay vào đó, đảng CS ra sức xóa bỏ mọi ký ức về biến cố đẫm máu, cấm tường thuật, hội thảo.

Sau cùng, đảng CS đã xây dựng thành công 1 cường quốc kinh tế với chủ thuyết thích hợp….

Tại thủ đô Hoa Kỳ, nhà tranh đấu lưu vong Wang Dan 50 tuổi, giám đốc sáng lập của Dialogue China, đã nhận biết chế độ của đảng CS là không thể lay chuyển với sức mạnh kinh tế và uy thế chính trị tuyệt đối như hiện nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.