Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Iran: Trump Nên Biết Tôn Trọng, Đừng Dọa Nạt

21/05/201900:00:00(Xem: 1729)
TEHRAN   -   Vào ngày Chủ Nhật 19/05, chủ nhân Bạch Ốc đã twit rằng: Iran muốn chiến tranh, sẽ chính thức bị diệt vong.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã tuyên bố đáp trả chớ nên hù dọa. Lịch sử cho thấy Iran đã đứng vững hàng ngàn năm, và ngoại xâm luôn bị tiêu diệt. Khuyến cáo của Iran là “nên biết tôn trọng là cách hành xử khôn ngoan”.

Hôm Thứ Năm tuần qua, khi nhà báo hỏi “Hoa Kỳ sẽ lâm chiến chăng?”, ông Trump trả lời “Tôi hy vọng là không”. Tuần qua, Hoa Kỳ đã cho di tản thành phần nhân viên ngoại giao không quan trọng từ Iraq. Hoa Kỳ ám chỉ mối đe dọa của Iran tại Trung Đông là nghiêm trọng.

Twitter trong ngày Thứ Hai  20/05 của ngoại trưởng Zarif nói thế lực ảnh hưởng Trump là cánh diều hâu gồm cố vấn John Bolton, Thủ Tướng Netanyahu và thế tử Saudi Arabia.

Từ đầu Tháng 5, tổng thống Trump đã ngưng việc miễn trừ nhập cảng dầu Iran với 8 nước. Hành động này xiết chặt hơn lệnh trừng phạt xuất cảng dầu Iran. Mấy ngày sau, TT Rouhani loan báo tái  hoạt động tinh chế uranium ,và đình chỉ 1 số giao ước trong thỏa thuận nguyên tử Vienna 2015.

Tehran ra kỳ hạn để Liên Âu can thiệp trong 60 ngày để bảo vệ kinh tế Iran.

Cũng trong ngày Thứ Hai  20-5, bố ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt tuyên bố phải giảm căng thẳng. Trong khi ngoại trưởng al-Jubeir của Saudi Arabia khẳng định “không muốn chiến tranh”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.