Hôm nay,  

Nghiên Cứu: Nghèo, Ít Học Dễ Nghiện Thuốc Lá

29/04/201900:00:00(Xem: 1893)
Con người càng đối diện nhiều nghịch cảnh thì họ càng bắt đầu hút thuốc lá và khó bỏ thuốc lá hơn, theo một nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các tài liệu từ một thập niên của những thăm dò trên toàn quốc hàng năm, tập trung vào 278,048 người lớn là những người được hỏi về việc hút thuốc lá cũng như 6 điều bất lợi liên quan đến kinh tế xã hội và sức khỏe: thất nghiệp, nghèo, học ít, khuyết tật, trầm cảm tâm lý nghiêm trọng và nghiện rượu.

Khoảng 14% số người không dính vào bất kỳ hình thức nghịch cảnh nào kể trên đã hút thuốc lá, theo các nhà nghiên cứu phúc trình trong tạp chí JAMA Internal Medicine.

Cứ mỗi bất lợi được thêm vào, thì tỉ lệ hút thuốc lá lên cao, gia tăng tới 58% trong số những người có đủ 6 nghịch cảnh. Tương tự, đối với những người không có bất lợi nào, hay chỉ một hay hai hình thức nghịch cảnh, thì việc hút thuốc lá giảm đi mỗi năm kể từ năm 2008 tới 2017, theo nghiên cứu cho thấy. Tuy nhiên, việc hút thuốc lá không thay đổi mọi lúc torng số người dính vào hơn 3 bất lợi nói trên.


“Nghiên cứu của chúng tôi tạo ra sự khám phá nổi bật về tính đa dạng của những bất lợi, sự nghèo khổ kéo dài, bị khuyết tật, mang bệnh tâm thần, và những hình thức khác – mỗi thứ thì rất khác với thứ khác – tất cả đều đến cùng kết quả: chúng gia tăng nguy cơ hút thuốc lá của bạn,” theo tác giả đứng đầu nghiên cứu Adam Leventhal, cũng là giám đốc của Health, Emotion & Addiction Laboratory của Đại Học USC cho biết.

Trên bình diện toàn quốc, việc hút thuốc lá đã trở thành ít thông dụng hơn trong nhiều năm gần đây, theo Leventhal cho biết trong một điện thư. Nhưng gần tất cả mọi sút giảm đều tập trung trong số những người với ít bất lợi nói trên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.