Hôm nay,  

Dân Duy Ngô Nhĩ Đòi MbS Lên Án TC Đàn Áp Hồi Giáo

23/02/201900:00:00(Xem: 2187)
BEIJING  -    Sử sách sẽ phê phán lãnh đạo vương quốc Hồi Giáo Saudi Arabia giữ im lặng với sự ngược đãi dân thiểu số Uighur (Duy Ngô Nhĩ) theo đạo Hồi của nhà nước Trung Cộng.

Đó là thông điệp từ ông Omer Kanat, giám đốc dự án nhân quyền Uighur trụ sở Hoa Kỳ, muốn nhắn gửi thế tử MbS nhân chuyến công du Hoa Lục 2 ngày.

Thông điệp này tố cáo nhà cầm quyền Beijing triệt hạ các ngôi đền Hồi Giáo, phá bỏ biểu tượng trăng, sao còn đứng vững, và đặt vấn đề “sự im lặng kéo dài của tổ chức hợp tác Hồi Giáo (OIC) và các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi sẽ mời gọi các tố giác về sự ngầm thuận với các xâm phạm của Beijing - lịch sử sẽ phê phán những hành động này”.

Sau khi đến Pakistan và Ấn Độ, MbS đang thảo luận tại Beijing với nhóm lãnh đạo Trung Cộng khả năng hợp tác về năng lượng và mở rộng giao thương.


Trong năm qua, Saudi nhập cảng 46 tỉ MK hàng hóa từ Hoa Lục.

Không chắc hồ sơ Uighur được thảo luận vào dịp này.

Nhưng, giám đốc Peter Irwin phụ trách quản đốc chương trình tại Uighur World Congress nghĩ rằng: thế giới Hồi Giáo sẽ cảm thấy bị xúc phạm nếu MbS không đặt vấn đề Uighur với Beijing.

Nhiều người Uighur bị tống giam sau chuyến hành hương từ tỉnh Tân Cương đến Saudi Arabia.

Ông Salih Hudayar, là trưởng ban chính trị của East Turkistan National Awakening Movement, là cơ sở hỗ trợ Uighur tại Hoa Kỳ, xác nhận: đạo Hồi bị cấm tại Tân Cương – kinh Koran bị thu gom để thiêu hủy, người theo đạo Hồi Bị ép ăn thịt heo.

Theo ông Hudayar, nêu vấn đề Uighur với nhà nước Trung Cộng là bổn phận của MbS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.