Hôm nay,  

HRW: Lạm Dụng Nhân Quyền Rộng Khắp Trung Đông

09/02/201900:00:00(Xem: 2315)
NEW YORK  -     Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (HRW) báo động nguy cơ lan rộng của lạm dụng nhân quyền hầu khắp Trung Đông trong năm nay.

Viên chức cho biết các chính quyền gây áp lực với tổ chức, kiện cáo, đe dọa người của HRW, buộc 1 số văn phòng đại diện di tản.

Ai Cập nhanh chóng hành quyết 3 tù chính trị (hồi sáng Thứ Năm) sau khi nỗ lực chống án của họ thất bại – cả 3 là đội viên Huynh Đệ Hồi Giáo.

Ngoài ra, tòa quân sự tìm kiếm án tử hình với phạm nhân bị tình nghi âm mưu ám sát TT el-Sisi.

Trong khi đó, giới quan sát tự hỏi giá của hòa bình tại Syria là gì khi cường quyền Assad thương lượng với quân nổi dậy đã kiệt sức.

Tại Yemen, chiến tranh ủy nhiệm giữa Iran và Saudi Arabia đưa tới thảm họa với 10,000 người thiệt mạng, vài triệu người bị nạn đói đe dọa. 4 bệnh viện của “Y Sĩ Không Biên Giới” bị phi cơ Saudi không tập.

HRW cho biết: không phe nào là vô tội trong cuộc chiến này – HRW mô tả TT bị lật đổ Abdullah Saleh là lãnh tụ toàn trị và sau tự nhận vai trò đồng minh chống khủng bố với chính quyền Bush (là TT thứ 43).

Phó của Saleh là Mansour Hadi được quốc tế công nhận từ 2012 nhanh chóng bị dân quân Houthi thân Tehran thách thức sau thời gian bị Saleh trấn áp.

Và tại ven Vịnh Bengal, LHQ có thể giúp gì dân thiểu số Rohingya theo đạo Hồi trốn chạy kỳ thị tại Myanmar và lân bang Bangladesh nghèo khó không muốn nhận.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.