Hôm nay,  

TC Cố Gắng Tìm Kiếm Giảm Căng Thẳng Mậu Dịch Với Mỹ; TC: Giảm Hạn Chế Trao Đổi Học Giả, Nhà Nghiên Cứu với Mỹ

01/12/201800:00:00(Xem: 2144)
BEIJING  -   Trung Cộng khuyến khích học giả và giới nghiên cứu đi Hoa Kỳ trong các chuyến đi trao đổi và nghiên cứu giữa lúc tìm kiếm giảm căng thẳng mậu dịch.

Theo các nguồn tin thông thạo, từ vài tháng qua, nhà chức trách Hoa Lục đã cho nới lỏng các hạn chế về thời gian, về kinh phí và cách mà các nhà nghiên cứu có thể lưu lại Hoa Kỳ.

Nhưng Beijing nhận biết khó truyền đạt thông điệp mong muốn tới các cơ sở nghiên cứu bảo thủ có ảnh hưởng với chính quyền Trump.

Báo Hong Kong đưa tin: trước đây, nhà nghiên cứu Hoa Lục chỉ có thể lưu trú 1 tuần – họ phàn nàn: chỉ làm tăng thêm sự thiếu hiểu biết về Hoa Kỳ.

Hạn chế là 1 trong các lý do khiến Beijing không nhận thức được rằng Washington muốn cưỡng chế xong thuế trừng phạt đợt đầu (ban hành Tháng 7-2018).

Viên chức ẩn danh nói “Lãnh đạo hô hào vận động ngoại giao và tiếp xúc không chính thức để tìm hiểu rõ hơn ý nghĩ của nguời Mỹ về người Hoa và để tìm kiếm kênh giao tiếp thay thế”.


Beijing thấy khó tìm “cửa hậu” để đối thoại với giới thân cận Trump.

Các nhà quan sát cho hay các nhân vật Wall Street là dễ tiếp cận nhưng ảnh hưởng của họ với chính quyền diều hâu đang sa sút. Hơn nữa, vì không có tiến bộ thực chất về cải tổ và mở cửa như đã hứa hẹn, Beijing mất hậu thuẫn của những người trong chính giới Washington trước đây vận động trao đổi thân thiết hơn. Cụ thể là cựu bộ trưởng ngân khố Henry Paulson báo động tại 1 cuộc hội thảo “Đối đầu mậu dịch với Trung Cộng có thể biến thành Bức Màn Sắt”.

Ngoài ra, báo Hong Kong báo tin: tuần qua tòa ĐS Hoa Kỳ tại Bắc Kinh đã thu hồi chiếu khán có thể gia hạn nhiều lần với 1 số nhà nghiên cứu mà không giải thích lý do.

Tuần này, chủ tịch Tập Cận Bình nói chuyện với TT Trump bên lề hội nghị G-20 Buenos Aires – nhưng, ngay cả khi 2 bên thỏa thuận hưu chiến về thuế, căng thẳng về chính sách thương mại và phát triển kỹ thuật vẫn còn đó.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.