Hôm nay,  

Mỹ Nhắc TC Ngưng Quân Sự Hóa Biển Đông, Trước Cuộc Đàm Phán 2+2 Giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng

10/11/201800:00:00(Xem: 2088)
WASHINGTON   -     Hoa Kỳ và Trung Cộng trở lại thảo luận cấp cao sau nhiều tháng căng thẳng để cùng tìm kiếm khả năng thỏa hiệp, về mậu dịch và nhân quyền.

Đoàn đại biểu dẫn đầu bởi ủy viên đối ngoại Yang Jiechi và Tướng Wei Fenghei đến gặp ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ tại thủ đô Washington.

Nhà báo ghi nhận: đàm phán 2+2 diễn ra khoảng 1 tháng sau ngày sau chuyến đi dự định của bộ trưởng quốc phòng James Mattis bị bãi bỏ.

Trọng tâm của hội nghị này là an ninh, nhưng đối đầu mậu dịch là trung tâm trong tình thế căng thẳng.

Trong khi 1 số bình luận từ phía Hoa Kỳ đưa tới so sánh như là Chiến Tranh Lạnh, ĐS Terry Branstad nhiệm sở Beijing xác quyết “Hoa Kỳ không muốn đối đầu” – trước khi bước vào hội trường, ĐS Branstad nhấn mạnh với nhà báo “Chúng tôi muốn đối thoại xây dựng, mong muốn công bằng và cùng có lợi”.

Trong khi đó, tại Beijing hôm Thứ Năm, lãnh tụ Tập Cận Bình phàn nàn với cựu ngoại trưởng Kissinger “Các phát biểu tiêu cực về Trung Quốc gia tăng tại Hoa Kỳ”. Tập đã định gặp Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20.

Nhà báo Pháp tường thuật: chính quyền Trump không gây áp lực về nhân quyền với Beijing nhưng không ngừng đòi hỏi kiểm soát trộm cắp tài sản trí tuệ mà Trung Cộng luôn chối cãi.

Tin mới nhận ghi: phía Trung Cộng lại được nhắc nhở ngưng quân sự hóa Biển Đông.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.