Hôm nay,  

Iran San Bằng Lò Nguyên Tử Để Lhq Hết Tìm Ra Dấu Tích

19/06/200400:00:00(Xem: 4747)
VIENNA - Nghị quyết về Iran được cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) chấp thuận hôm Thứ Sáu khiển trách nước cộng hòa hồi giáo về cac bưng bít trong quá khứ, và cảnh cáo Tehran tỏ thiện chí hợp tac hơn nếu nếu chấm dứt cac cuộc điều tra về những hoạt động khả nghi.
Bản nghị quyết của 3 cường quốc Âu Châu Pháp, Đức, Anh là sản phẩm của nhiều ngày vận động ngoại giao tại hội nghị cac Thống Đốc 35 thành viên.
Vài giờ trước, Washington tố giác Iran cho san bằng các địa điểm tình nghi để tránh bị khám phá chương trình vũ khí nguyên tử.
IAEA đã điều tra cac hoạt động nguyên tử bí mật của Iran từ gần 20 năm - Tehran cả quyết rằng họ dùng kỹ thuật nguyên tử để sản xuất điện, nhưng Washington nói họ đang phát triển vũ khí nguyên tử.
Đại biểu của Iran tại IAEA, ông Amir Zamaninia cảnh báo rằng Iran có thể xét lại cac biện pháp xây dựng tin cậy, ám chỉ rằng có thể suy nghĩ lại việc đình chỉ sản xuất uranium.

Trươc đó, Iran phản bac 1 điểm sai trong báo cáo của ông TTK Mohammed ElBaradei tại HĐ Thống Đốc.
Ông ElBaradei nhận có sai lầm khi báo cáo rằng Iran không kê khai vụ mua 150 nam châm để dùng trong hệ thống ly tâm tinh chế nguyên liệu nguyên tử.
Trong luc tam cường Aâu Châu hoàn chỉnh bản văn nghị quyết về Iran, cac nhà ngoại giao ẩn danh cho biết ảnh vệ tinh cho thấy chính quyền Iran đã cho san bằng 1 phần khu vực cấm kế bên căn cứ quân sự ở ngoại ô Tehran và tầng đất trên mặt đã bị lấy đi.
Tại Washington, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Richard Boucher tuyên bố "Sự lừa dối của Iran lên đến độ phá hủy toàn bộ cơ sở để tránh tang chứng về chương trình vũ khí nguyên tử bị IAEA khám phá."
Ông Boucher cho biết ảnh vệ tinh nhận thấy cơ sở Lavizan Shian đã bị triệt hạ hoàn toàn. Nghị quyết của IAEA không đề ra thời hạn, nhưng khuyến cáo Iran giải quyết cac vấn đề còn lại trong vài tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.