Hôm nay,  

Kỹ Nghệ Đóng Tàu Nam Hàn Hồi Sinh, Sắp Hết Nợ

03/07/200100:00:00(Xem: 4076)
SEOUL - Tương lai gần của kỹ nghệ đóng tàu là những hình ảnh màu hồng, khoảng 10 ngàn công nhân Daewoo làm việc ngày đêm để hoàn tất các đơn đặt hàng đòi hỏi xong trong 2 năm rưỡi.

Với đà sản xuất này, Daewoo sẽ rũ sạch nợ vào tháng tới. Gần khánh tận trong năm 1999, kỹ nghệ đóng tàu mạnh hạng nhì thế giới của Nam Hàn đã lấy lại sức mạnh, trong năm 2000 đã nhận đơn đặt hàng tổng trọng tải 10 triệu 400 ngàn tấn, chiếm 38.7% thị trường toàn cầu. Nhật chiếm 25% và Tây Âu chiếm 16%.

Giới phân tích nhận thấy những khó khăn kinh tế của Nam Hàn khác với châu Âu và Nhật, khi giới công nhân có học chuyển ra khỏi khu vực lao động tay chân, ảnh hưởng không đáng kể tại Nam Hàn. Ngoài ra, đồng Won của Nam Hàn mất giá nhiều so với tiền Mỹ trong cuộc khủng hoảng 1997 giúp cho tàu biển giá hạ của Nam Hàn có sức cạnh tranh mạnh.

Liên Hiệp Âu Châu hồi Tháng 5 tố giác chính quyền Seoul tài trợ bất hợp pháp cho kỹ nghệ đóng tàu, cho phép các công ty đóng tàu nhận đơn đặt hàng giá rẻ, có thể kiện ra Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.