Hôm nay,  

Bolton: Chưa Có Thời Biểu Của Kế Hoạch Hòa Bình Trung Đông

23/08/201800:00:00(Xem: 2002)
JERUSALEM  -    Cố vấn an ninh quốc gia của nội các Trump xác nhận có nhiều tiến bộ nhưng chưa định công bố thời biểu của kế hoạch hoà bình Trung Đông đuợc trông đợi từ lâu.

Ban tham mưu về Trung Đông đang đuợc thành lập tại Bạch Ốc.

TT Trump từng hưá sẽ giải quyết cuộc xung đột giữa Israel và Palestine - phe Palestine báo trước kế hoạch hoà bình Trump là không hữu ích vì thiên vị thuận lợi cho Israel.

Họ chỉ ra hành động đơn phương của chính quyền Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel là không thich hợp với vai trò điều giải hoà bình.

Trong buổi họp báo tại Jerusalem, cố vấn Bolton xác nhận: đã có nhiều tham khảo tuy chưa có quyết định về thời điểm công bố kế hoạch với đầy đủ chi tiết – mặt khác, ông Bolton cũng quy trách người Palestine bị lợi dụng bởi nhân viên của các thủ lãnh bảo căn vì mục tiêu chính trị riêng. Theo lời ông, người Palestine sẽ thấy kế hoạch Trump là cơ hội xứng đáng với họ.

Nhìn chung, 3 ngày công du Israel của cố vấn Bolton tập trung vào vấn đề Iran, theo nhận xét của nhà báo – ông cổ vũ các cuộc biểu tình tại Iran, nhưng khẳng định “Thay đổi chế độ Tehran không là chính sách của Hoa Kỳ”.

Ông lập lại ý muốn thảo luận với Nga để đưa lực luợng Iran ra ngoài Syria, và cảnh cáo chế độ Assad trước trận cường tập Idlib, căn cứ lớn sau cùng của quân nổi dậy Syria – ông Bolton nhắc lại quan ngại về khả năng xử dụng vũ khí hoá học của binh lực Assad.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.