Hôm nay,  

Nam, Bắc Hàn Họp Cấp Cao Tuần Tới

13/08/201800:00:00(Xem: 2128)
SEOUL, Nam Hàn -- Hai chính phủ Nam Hàn và Bắc Hàn sẽ tổ chức hội đàm cấp cao vào hôm 13/8.

Bản tin KBS ghi rằng Nam Hàn và Bắc Hàn đã đồng thuận tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều vào hôm 13/8 tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Cả ba cuộc hội đàm cấp cao liên Triều trong năm nay đều do phía Nam Hàn đề xuất trước. Tuy nhiên, lần này Bắc Hàn đã chủ động đề xuất và Chính phủ miền Nam đã đồng ý.

 Bộ trưởng Thống nhất Cho Myung-kyun sẽ làm trưởng đoàn phía Nam Hàn, bắt đầu chuẩn bị lên danh sách các thành viên tham dự. Dự kiến trưởng đoàn phía miền Bắc sẽ là Chủ tịch Ủy ban hòa bình thống nhất tổ quốc Bắc Hàn Ri Son-kwon, tương tự như ba cuộc họp trước đó.

 Dự kiến hai bên sẽ thảo luận về lịch trình và địa điểm cụ thể cho Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba, được dự kiến tổ chức vào mùa thu tới. Ngoài ra, hai miền sẽ kiểm tra về tình hình chuẩn bị mở cửa Văn phòng liên lạc liên Triều tại khu công nghiệp Gaesung và phương án giảm nhẹ căng thẳng quân sự theo nội dung Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27/4.

Bản tin khác của KBS cho biết: Ba doanh nghiệp Nam Hàn đã bảy lần nhập lậu than đá của Bắc Hàn.

Cơ quan Hải quan Nam Hàn hôm thứ Sáu (10/8) đã mở buổi họp báo để công bố kết quả điều tra về vụ nhập lậu than đá Bắc Hàn.

Cơ quan này cho biết trong vòng từ tháng 4 tới tháng 10 năm ngoái, ba doanh nghiệp nhập cảng của Nam Hàn đã nhập lậu 35.000 tấn than đá và gang của Bắc Hàn, với tổng trị giá 6,6 tỷ won (5,84 triệu USD), chia làm bảy đợt. Số than đá từ Bắc Hàn được chuyển sang một chiếc tàu khác ở cảng của Nga, để giả mạo xuất xứ là than đá của Nga, rồi nhập lậu vào Nam Hàn.

Cơ quan Hải quan cho biết các doanh nghiệp trên đã lợi dụng việc giá than đá tại Bắc Hàn giảm mạnh sau khi bị cộng đồng quốc tế cấm vận, để nhập lậu vào trong nước, thu lợi nhuận lớn.

Theo nghị quyết cấm vận số 2371 được Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua vào tháng 10 năm ngoái, Bắc Hàn bị cấm xuất cảng khoáng sản, trong đó có than đá. Theo đó, việc nhập than đá miền Bắc là vi phạm cấm vận của Liên hợp quốc.

Sau khi nhận được một số nguồn tin mật báo vào tháng 10 năm ngoái, Cơ quan Hải quan Nam Hàn đã điều tra tổng cộng chín tàu bị nghi ngờ chở than đá của miền Bắc. Cơ quan này sẽ kiến nghị Viện Kiểm sát khởi tố ba cá nhân và ba doanh nghiệp có liên quan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.