Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng: Vận Động Bỏ Án Tử Hình

03/08/201800:00:00(Xem: 2547)
ROME  -   Đức Giáo hoàng khẳng định: án tử hình không bao giờ có thể chấp nhận, và giáo hội vận động để bãi bỏ án tử hình khắp thế giới, theo thông báo chính thức của Vatican.

Điểm này đã được đưa vào “quy điều của hội thánh Công Giáo”, và là lập trường chính thức của toà thánh từ khi Giáo hoàng Phanxicô đuợc giao trọng trách chủ chiên.

Nay, giáo hội dạy rằng “Án tử hình là không thể chấp nhận vì là tấn công phẩm giá và tính không đuợc xâm phạm của con người”.

Tuyên cáo này có âm hưởng với Hoa Kỳ, nơi xử tử tội nhân là hợp pháp với liên bang và 31 tiểu bang.

Giáo huấn Công Giáo về án tử hình chuyển hoá chậm từ Giáo hoàng John Paul II (thời kỳ 1978-2005) - thông điệp Giáng sinh 1998 của ngài gồm hy vọng về sự đồng thuận toàn cầu sẽ bãi bỏ hoàn toàn án tử hình.

Trong 1 biên bản Tháng 11-2011, Giáo hoàng Benedicto hô hào các nhà lãnh đạo xã hội dồn nỗ lực tiêu trừ án tử hình.

Văn thư Tháng 3-2015 của Giáo hoàng Phanxicô gửi chủ tịch ủy hội quốc tế chống án tử hình nhắc nhở: án tử hình là không thể chấp nhận, vì là tàn ác, phi nhân, hạ thấp con người.

Trong phát biểu tại QH Hoa Kỳ năm 2015, giáo hoàng Phanxicô xác quyết: mạng sống con người phải đuợc bảo vệ ở mọi giai đoạn phát triển – ngài ghi nhận HĐ giám mục Hoa Kỳ cũng đã cổ vũ sự hủy bỏ án tử hình.

Hồ sơ Amnesty International ghi: 993 tội nhân bị hành quyết tại 23 nước trong năm 2017, giảm 4% so với năm trước, và giảm 39% so với năm 2015 - đa số tại Trung cộng, Iran, Saudi Arabia, Iraq, Pakistan. Hoa Kỳ chứng kiến 23 người bị hành quyết trong năm qua, cao hơn năm trước.

Theo biên bản của Pew, khảo sát nhận thấy 53% tín đồ Công Giáo tại Hoa Kỳ tán đồng án tử hình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.