Hôm nay,  

Ethiopia: Bất Ổn Sắc Tộc Trên 1 Triệu Dân Di Tản

29/07/201800:00:00(Xem: 2494)
ADDIS ABABA  -    Tình hình bất an và bạo động mở rộng tại Ethiopia buộc hơn 1 triệu dân di tản, gây quan ngại chính phủ Hoa Kỳ.

Trong 1 sinh hoạt tại thủ đô, ĐS Hoa Kỳ Michael Raynor tán dương các cải tổ rộng lớn tưởng như bất khả mà Thủ Tướng Ably Ahmed đã thực hiện hiệu quả.

Có thể nói là chính sách quyết liệt của ông Ahmed đã gây sóng gió tại vùng rộng lớn hơn Ethiopia, là “Sừng Châu Phi”, từ khi nắm quyền lãnh đạo hành pháp hơn 3 tháng qua.

Trong 1 thời gian ngắn như thế, Thủ Tướng Ahmed đã đạt đuợc hoà bình với lân bang Eritrea, thuyết phục QH bỏ lệnh cấm hoạt động của đối lập như cấm khủng bố và chuẩn bị mở các lãnh vực quan yếu cho đầu tư nước ngoài.

ĐS Raynor góp ý: Ethiopia phải thiết lập hệ thống pháp trị, bảo đảm môi trường chấp nhận mọi quan điểm xây dựng và hoà bình, tuy không đồng thuận – ông nhắc nhở: vẫn thấy tin tức về những người chiếm đất tư và giành công lý về phía mình, là bất công.

Mặt khác, Amesty International chê trách Addis Ababa hành động không đủ mạnh để phòng ngừa cơ nguy leo thang bạo động sắc tộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.