Hôm nay,  

Tập Cận Bình: Đưa Phe Ta Lên Nắm Tuyên Truyền, Kiểm Duyệt

27/07/201800:00:00(Xem: 2254)
BEIJING  -    Chủ tịch Tập Cận Bình định thay đổi nhóm lãnh đạo tuyên truyền và kiểm soát internet trong lúc sửa chữa hình ảnh của nước Tàu với thế giới bên ngoài và bảo đảm quan điểm đưa lên mạng là thuận theo đường hướng của đảng CS toàn trị.

Báo Hong Kong dẫn 2 nguồn tin cho biết đây là 1 phần trong nỗ lực điều chỉnh các hệ thống tuyên truyền và kiểm duyệt bị tràn ngập bởi tham nhũng và tai tiếng của viên chức, gồm cựu giám đốc an ninh mạng Lu Wei mà trung ương mô tả là “chuyên chế” và “đáng hổ thẹn”. 1 trong các tố cáo chống lại Lu là nhận hối lộ bằng tình dục.

Trong đợt thay đổi này, chủ tịch Tập đưa 1 số đồng minh vào các chức vụ then chốt trong lúc Washington và Canberra đang dò xét.

Xu Lin là nhân vật từng giúp việc Tập ở Shanghai trước đây, có lẽ đuợc giao trọng trách giám đốc tuyên truyền quốc tế. Là giám đốc quản trị không giang mạng (CAC) từ Tháng 6-2016, Xu sẽ nắm quyền kiểm soát Phòng thông tin của HĐ Nhà Nước và cơ quan tuyên truyền ngoại vi của đảng CS, thay thế Jiang Jianguo.

Chính quyền loan báo hôm Thứ Tư: Jiang từ chức, không không cho biết lý do và tên người thay thế.

Báo Hong Kong dẫn nhận xét của nhà phân tích Chen Daoyin làm việc tại Shanghai cho hay Tập tin rằng Xu có thể thực hiện việc cải thiện hệ thống - theo lượng định của ông Chen, Tập đã thấy là phải có người chịu trách nhiệm, và thay đổi là cần.

Nhà báo Hong Kong nhắc lại “Nhóm lãnh đạo Beijing cổ vũ Made in China 2025 với mục tiêu chế ngự các ngành kỹ thuật và bị phản ứng nguợc, là chiến tranh mậu dịch, buộc phải hạ tham vọng.

Với Xu là nhân vật thuộc “hàng ngũ cán bộ kiểu Shanghai”, chiến luợc tuyên truyền của Beijing có thể là bớt khiêu khích và giảm đối đầu.

Nhưng, nhà phân tích họ Chen thấy là quá muộn, bởi khuynh hướng độc đoán và xác quyết của Beijing đã gây thiệt hại nặng với niềm tin tưởng của phương tây.

Zhuang Rongwen 57 tuổi là 1 đồng minh khác của Tập, đuợc trông đợi nắm quyền chỉ huy CAC cũng đuợc biết với danh xưng “ủy hội mạng tin học”. Là 1 phụ tá của Tập tại Fujian trước đây, Zhuang đuợc đưa lên chức giám đốc báo chí và xuất bản hồi Tháng 4 và đầu Tháng 7 trở thành giám đốc chống thông tin khiêu dâm và ấn loát bất hợp pháp. Với nhiệm vụ mới tại CAC, Zhuang sẽ thực sự là “giám quan” của mạng thông tin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.