Hôm nay,  

TQ: 57 Triệu Cựu Chiến Binh Đòi Quyền Lợi

03/07/201800:00:00(Xem: 3335)
BEIJING  -   Tuần qua, chính quyền Hoa Lục tổ chức 2 buổi họp cấp cao để tìm phương kế xoa dịu giới cựu quân nhân – hàng ngàn cựu quân nhân xuống đuờng trong tháng qua đòi đuợc cấp phúc lợi khả quan hơn và chấm dứt bạo động chống lại họ.

Tại 1 hội nghị họp 2 ngày ở Hebei, 3 viên chức cấp trung ương đã chia sẻ kinh nghiệm cư xử với các viên chức cấp tỉnh và các giới hành chính.

Hội nghị có mặt 2 thành viên Bộ chính trị là phó chủ tịch Sun Chunlan và giám đốc an ninh Guo Shengkun cũng hô hào các viên chức địa phưong cấp cao trực tiếp chăm sóc các vấn đề cựu chiến binh.

Trong buổi họp trước (hôm Thứ Bảy), phó Thủ Tướng Qian Feng cho các đảng viên biết cấp trên đang tìm cách chấn chỉnh và tăng tiến các chương trình phúc lợi của cựu binh. Theo lời Feng, 1 hệ thống khiếu nại bằng mạng sắp đuợc thiết lập.

Báo Hong Kong đưa tin: cựu chiến binh xuống đuờng trong 5 ngày tại miền đông - biểu tình chỉ giải tán khi cảnh sát vũ trang đuợc huy động, hôm 24-6. Biểu tình tại xứ sở dưới quyền kiểm soát chặt chẽ của đãng CS Trung Hoa là hiếm – nhưng, cựu chiến binh xuống đường sau 1 số vụ bạo động chống lại họ. Bất mãn tích tụ nhiều năm vì không có các quyền đuợc lập pháp bảo vệ trong điều kiện sinh sống eo hẹp tài chính, 57 triệu cựu chiến binh thấy cần phải lên tiếng - đám đông hàng ngàn cựu binh biểu tình đã phát sinh rải rác từ vài năm qua.


Thực tế là phúc lợi của cựu chiến binh là 1 gánh nặng trong ngân sách địa phương và do các ban khác nhau giải quyết.

Phong trào khiếu nại của giới cựu chiến binh là 1 thử thách với chính sách nội trị của hàng ngũ lãnh đạo thượng tầng Hoa Lục.

8 tháng trước, hàng ngàn cựu chiến binh kéo nhau tới biểu tình bên ngoài bản doanh của tổng quân ủy đang dưới quyền Tập Cận Bình.

Để bắt đầu tái cấu trúc, Bộ cựu chiến binh mới đuợc tổ chức trong Tháng 4 để đảm trách công việc này trong lúc hiện đại hoá quân lực tiếp diễn - phó  chủ tịch Sun dự lễ thành lập Bộ này.

Đại biểu của 10 tỉnh, gồm Beijing, Shandong, Tianjin, Hebei, Hunan và Guizhou lên tiếng tại hội nghị hôm Thứ Bảy và Chủ Nhật để góp phần chia sẻ kinh nghiệm, theo tường thuật của thông tấn chính thức Xinhua.

Truyền thông ghi nhận: biểu tình của cựu chiến binh phát khởi tại thủ đô Beijing từ đầu năm ngoái – tại các tỉnh Hunan, Guangdong, Sichuan, Hennan, Anhui, Liaoning và Hainan, cựu chiến binh nam nữ bị viên  chức hành hung.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.