Hôm nay,  

Thế Vận Mùa Đông Khai Mạc: 2,500 Lực Sĩ Tranh Tài

11/02/200600:00:00(Xem: 5464)
- Bên Ngoài Tưng Bừng Biểu Tình Chống Toàn Cầu Hóa

TURIN, Italy -- Thành phố xinh đẹp dưới rặng núi Alps hôm Thứ Sáu đã tưng bừng lễ hội khai mạc Thế Vận Mùa Đông 2006 -- Winter Games -- nơi đang khởi lên lòng đam mê tranh tài thể thao và bảo vệ danh dự đất nước của hơn 2,500 vận động viên xuất sắc nhất thế giới.

Thế Vận này ước lượng có 35,000 khán giả xem trực tiếp tại Vận Động Trường Thế Vận, và sẽ có 2 tỉ người trên thế giới xem qua truyền hình.

Lễ khai mạc Thế Vận đã trải qua các giây phút như siêu thực, với Fellini, Dante và các cây rừng nhảy múa.

Hay là hình ảnh cực kỳ giả tưởng: Những người trượt giày bánh xe trong bộ trang phục bó màu đỏ chạy xà xuống các mặt dốc rồi vọt lên sân khấu màu trắng, trong khi gáy họ phun ra các tia lửa dài 2 feet.

Thành phố Turin ở phía tây bắc Ý Đại Lợi, nơi khai sinh kỹ nghệ xe Fiat và là nơi có nhiều khu nhà khổng lồ thời đại Savoy... Tuần này, khí hậu đã ở mức trên 30s độ và dưới 40s độ, làm nhiều mỏm núi tuyết chảy ra gây quan ngại, làm các viên chức phải dùng tới loại tuyết nhân tạo ở một số nơi.

Sau hậu cảnh là 6,100 thiện nguyện viên giúp hình thành Thế Vận, mà họ đã thực tập tới hơn 10,000 giờ rồi. Chi phí cho lễ khai mạc và bế mạc dự kiến là 34 triệu đô.

Lần đầu tiên, 8 phụ nữ mang cờ Thế Vận: nữ tài tử Ý Sophia Loren, nhà văn Isabel Allende (Chile), nữ tài tử Mỹ Susan Sarandon, Giaỉ Nobel Hòa Bình Wangari Maathai (Kenya), và 3 người có huy chương Thế Vận. Đó là Nawal El Moutawakel (Ma Rốc), Manuela Di Centa (Ý) và Maria Mutola (Mozambique). Người thứ 8 là nhà hoạt động nhân quyền Cam Bốt Somaly Mam.

* Thế Vận Hội Turino Đề Phòng Biểu Tình Chống Toàn Cầu Hóa

TORINO - Các viên chức an ninh Italy cho biết những kẻ phản đối Thế Vận Hội của cac nhóm vô chính phủ và chống toàn cầu hóa cũng nguy hiểm như khủng bố Hồi Giáo, đe dọa gián đoạn Thế Vận Hội mùa Đông để tiếng nói của họ được chú ý.

Biểu tình phản đối đã khiến cho lộ trình rước đuốc Olympic phải thay đổi dăm lần trong tuần qua.

Viên chức cảnh sát Roberto Massucci nói khoảng 500 người biểu tình là đủ để gây trở ngại.

Các cơ quan an ninh vẫn coi nguy cơ khủng bố là cao, phải đề phòng, khiến cho người Hồi Giáo chiếm 10% dân số thành phố Torino gặp khó khăn - cac nhà lãnh đạo cộng đồng Hồi Giáo báo tin hàng trăm người đã bị bát trong cac cuộc hành quan an ninh.

1 số bị trục xuất vì quy chế cư trú không hợp lệ. Họ mong Thế Vận Hội chóng qua, và sợ rằng nếu có tai họa, họ phải trả giá đắt. Gần giờ khai mạc, các viên chức báo tin không thấy nguy cơ cụ thể nào.

Tuy nhiên, hôm Thứ Sáu nhiều người biểu tình đã xuất hiện -- một biểu ngữ khổng lồ màu đỏ hôm Thứ Sáu trải từ một building của Đại Học Turin với dòng chữ “Confict Lives Here” (Cuộc Chiến Nơi Đây) để giễu khẩu hiệu chính thức của Thế Vận Turin 2006 “Passion Lives Here” (Đam Mê Là Đây).

Trên đường phố, dưới biểu ngữ là nhiều người biểu tình -- trong khi cảnh sát ngăn cản vây quanh. Họ biểu tình với cac1 mục tiêu: để chống thức ăn nhanh, chống ô nhiễm địa cầu, chống khói thải, chống chính sách ngoaị giao Hoa Kỳ, chống việc Thế Vận được các hãng đa quốc bảo trợ và thương mại hóa, và họ chống nhiều tới nổi không ai nhớ họ thực sự có thể đứng chung một khuynh hướng hay không, dù là họ đứng chung một mặt trận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.