Hôm nay,  

Cậu Hs 16 Tuổi Tập Nghề Báo: Bỏ Nhà, Rời Mỹ Trốn Đi Iraq

31/12/200500:00:00(Xem: 5293)
Cậu Farris Hassan 16 tuổi, học sinh Florida, con của di dân Iraq đã sinh sống tại Hoa Kỳ từ 35 năm, nhận ra rằng 1 mình phiêu lưu sang Iraq không phải là việc an toàn nhất trong thời gian nghỉ lễ Giáng Sinh, cậu không báo cho cha mẹ biết. Chuyến đi của Hassan kết thúc khi sư đoàn dù 101 Hoa Kỳ giao cậu cho tòa ĐS tại Baghdad. Mọi chuyện bắt đầu với lớp học "viết báo nhập thế", và cậu học sinh sốt sắng và lý tưởng quá độ này may mắn còn sống sau khi đã thực hành quá mức yêu cầu của ông thầy.

Tại trường Pine Crest, Hassan đã học qua những tác giả như John McPhee trong cuốn "The New Journalism" trình bày nghề báo "nhập thế", sống để hiểu đời hơn. Hassan đã tìm đến các đền Hồi Giáo tại địa phương, cũng có khi bàn chuyện chính trị đến 6 giờ sáng với thanh niên Hồi Giáo.

Hassan mua vé máy bay với 900 MK do cha mẹ cho, rời trường 1 tuần trước lễ giáng sinh, lên đường ngày 11-12, đích đến là Baghdad. Với truyền thống Iraq qua màu da và râu, Hassan dễ dàng trà trộn vào dân bản xứ. Nhưng dưới vỏ ngoài đó là 1 thiếu niên có dòng máu hoàn toàn Mỹ, mang giày thể thao Nike và quần jeans - khi mở miệng, Hassan không nói tiếng Arap, liền bị lộ quốc tịch Hoa Kỳ.

Hôm Thứ 2, là ngày đầu tiên của Hassan tại Iraq, 6 bom xe tấn công tại Baghdad, 5 người chết và trên 40 người bị thương. Khi đã an toàn bên trong Green Zone, viên chức tòa ĐS đã giảng giải cho cậu biết du lịch tại Iraq là nguy hiểm thế nào.

Đáp phi cơ vượt 8 múi giờ, Hassan đến Kuwait City, cách biên giới Iraq 55 dặm và từ đó đi taxi. Có ngày cậu tiêu 250 MK tiền taxi - một lần nọ tài xế taxi suýt đấm cậu vì cậu phản đối giá tiền 100 MK. Hassan bị chận ở biên giới hôm 13-12 trong tình hình an ninh gắt gao trước bầu cử và cũng là điều may. Qua điện thoại, cha cậu khuyên nên ở chơi với bạn bè của gia đình tại Beirut. Cậu lưu lại 10 ngày rồi đi Baghdad vào ngày giáng sinh.

Vào 1 buổi trưa Thứ 3, sau đêm thứ nhì tại Baghdad, Hassan tìm đến các ký giả của thông tấn AP và họ liền báo cho tòa ĐS - các viên chức đang tìm kiếm cậu, theo yêu cầu của phụ huynh.

Một viên chức sửng sốt thấy Hassan còn sống - viên sĩ quan sư đoàn Dù 101 cũng nói rằng đây là chuyện ngông cuồng mà ông chưa bao giờ nghe. Mẹ cậu nói sẽ không để cậu ở nhà 1 mình và nghĩ rằng cậu thiếu phán đoán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.