Hôm nay,  

Nam Hàn: Nhật Phải Xin Lỗi Về Lạm Dụng Phụ Nữ Thời Thế Chiến

02/03/201800:00:00(Xem: 3475)
SEOUL   -    TT Moon Dae-in tuyên bố qua làn sóng truyền hình toàn quốc: Nhật phải xin lỗi về lạm dụng phụ nữ Hàn trong thời gian thế chiến, không thể nói rằng đó là sự kiện lịch sử đã qua.

Trong bài diễn văn đánh dấu cuộc kháng chiến chống Nhật bắt đầu năm 1919, nguyên thủ Nam Hàn khẳng định: Nhật là thế lực xâm lăng, tội ác chống nhân loại không thể bị che phủ bằng thảm và nói “đã xong”.

Vấn đề phụ nữ Hàn bị cưỡng bách phục vụ tình dục lính Nhật 7 thập niên trước là điều nhậy cảm với người Hàn và làm hoen ố các quan hệ giữa 2 nước.

TT Park Geun-hye bị lật đổ đã đạt thỏa thuận với Tokyo năm 2015 để trả Tokyo 1 tỉ yen (bằng 8.9 triệu MK) trong việc thành lập 1 cơ sở hỗ trợ “gái giải khuây” về già và Seoul hưá không nhắc lại vấn đề. Nhưng, phiá Nhật không thực hiện đầy đủ trách nhiệm pháp lý – nên, sau ngày tuyên thệ nhậm chức, TT Moon lên án thỏa thuận 2015 là giải pháp thiếu sót, và yêu cầu Tokyo chân thành tạ lỗi.

Ông Moon xác quyết hôm Thứ Năm “Cách chân thực để giải quyết là công nhận thảm kịch lịch sử, học kinh nghiệm”. Ông tỏ ý hy vọng 2 nước sẽ là lân bang thân thiết trong tuơng lai.

Phát ngôn viên chính phủ Nhật nhấn mạnh: tuyên bố của TT Moon là ngược lại thỏa thuận 2015, là đáng tiếc và không thể chấp nhận.

Các sử gia ước luợng 200,000 phụ nữ làm nô lệ tình dục cho lính Nhật, đa số là dân Hàn, nhưng cũng gồm 1 phần là phụ nữ Tàu, Indonesia và nước khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.