Hôm nay,  

Mỹ, Ấn, Nhật, Australia Bàn Kế Hoạch Hạ Tầng Vây TQ

20/02/201800:00:00(Xem: 3575)

 

CANBERRA  -   Để đối đầu kế hoạch đầy tham vọng gọi là “Một Đai, Một Đuờng” của Trung Cộng, Hoa Kỳ, Ấn Độ đang cùng Nhật và Austrlia bàn tính 1 kế hoạch cạnh tranh mà Washington gọi là “phương án thay thế” – báo the Australian Financial Review phát hành ngày Thứ Hai dẫn nguồn tin từ chính quyền Canberra cho hay Thủ Tướng Turnbull và TT Trump định họp tuần này tại thủ đô Washington.

Nhưng, kế hoạch chưa sẵn sàng để chính thức công bố. Trung Cộng đang tài trợ hay hợp tác trong các đề án cảng, xe điện cao tốc và đuờng bộ tại trên 60 quốc gia trong chương trình “Một Đai, Một Đường”.

Viên chức ẩn danh phát biểu “Không ai nói Trung Cộng không nên xây dựng hạ tầng cơ sở – họ có thể tự kiến thiết thương cảng có giá trị kinh tế, chúng ta có thể làm đuờng nối liền với cảng ấy”.



Nhưng, với Hoa Kỳ thì “Một Đai, Một Đường” là mưu đồ bá quyền của tương lai.

Mới đây, không lâu sau hội nghị “Quadrilateral Security Dialogue - QSD” họp tại Manila  bên lề hội nghị ASEAN Tháng 11-2017, và hội nghị thượng đỉnh Đông Á, Bộ Tứ đã thoả thuận phục hồi “đối thoại Tay Tư” phát sinh từ thập niên 1990.

Beijing đã lên tiếng phản đối, vì tin rằng mục tiêu của QSD là kềm hãm khả năng mở rộng thế lực của họ.

Thủ Tướng Turnbull định đến Hoa Kỳ vào ngày Thứ Tư tuần này trong 1 chuyến đi 3 ngày với 1 phái đoàn kinh doanh đầu tư – cuộc gặp gỡ TT Hoa Kỳ vào dịp này là lần thứ 4 giữa 2 nhà lãnh đạo hành pháp. Thủ Tướng Australia là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng TT Trump thắng cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.