Hôm nay,  

Lebanon: Bầu Vòng 4 Sẽ Đuổi Syria Ra Hoàn Toàn

21/06/200500:00:00(Xem: 4920)
BEIRUT - Phe chống Syria ở Lebanon có thể cầm chắc phần thắng trong cuộc bầu cử QH tổ chức vào 4 ngày chủ nhật, theo kết quả sơ khởi.
Nếu kết quả sau cùng là thế, họ sẽ đưa Lebanon thoát ra khỏi ảnh hưởng của Syria. Ban vận động của chính khach đối lập Saad Hariri và 1 nhà lãnh đạo thân Syria nhận rằng kết quả vòng bầu cử thứ tư là phe chống Syria thắng thế.
Khi tin này lan nhanh từ trước bình minh hôm Thứ Hai, phụ nữ và trẻ em vui mừng nhảy múa ở Tripoli, thủ phủ của miền bắc.
Tại thủ đô, cảm tình viên của đối lập leo lên xe hơi reo hò trong lúc chạy quanh thành phố. Ứng cử viên Saad Hariri cần chiếm 21 trong 28 ghế đại biểu miền bắc để trở thành đa số tại QH 128 người - viên chức vận động tranh cử của ông Hariri tiên đoán đối lập có thể chiếm hết số ghế đại biểu miền bắc.

Trên đài truyền hình, lời tuyên bố chiều chủ nhật của ông Suleiman Franjieh, cựu Bộ Trưởng nội vụ thân Syria, có vẻ xác nhận rằng phe chống Syria thắng.
Trong phản ứng đầu tiên của cac liên danh thân Syria tranh cử, ông Franjieh nhận rằng họ thua trận này và nói "Chúng tôi vái chào ý nguyện của dân chúng".
QH mới sẽ đối diện cac thử thach trong việc hàn gắn sự chia rẽ gây ra bởi cuộc vận động tranh cử và phải đối phó với TT Emile Lahoud thân Syria đã bac bỏ cac lời hô hào từ chức.
Công việc trước mắt của QH mới là bầu chủ tịch, bổ nhiệm Thủ Tướng và chấp nhận 1 nội cac có thể gánh vác nợ của ngân sach, cư xử với phái đoàn LHQ điều tra vụ ám sát cựu Thủ Tướng Hariri, và đòi hỏi giải tán dân quân của LHQ, ám chỉ Hizbollah.
Chính phủ mới cũng phải định hình mối quan hệ với lân bang Syria. Chính quyền của Thủ Tướng Mikati trở thành tạm thời từ chiều nay, là thời điểm chất dứt sự ủy nhiệm của QH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.