Hôm nay,  

Phi Cơ Rớt: 8 Lính Mỹ, Ý Chết; 2 Tháng Nữa Tòa Xử Saddam

01/06/200500:00:00(Xem: 5052)
Tỉnh Trưởng Anbar Chết Ở Nơi Bắt Cóc Khi Được Lính Mỹ Giải Cứu
BAGHDAD - TT Jalal Talabani hôm Thứ Ba cho biết số phận cuả lãnh tụ Saddam Hussein tùy thuộc vào quyết định của hệ thống tòa án Iraq - ông nói nhà độc tài sẽ đưộc xét xử công minh, mặc dù 1 thành phần dân chúng hô hào án tử hình.
Ông Talabani nói "Lãnh tụ Saddam đã nhúng tay vào những tội ác khủng khiếp chống lại nhân dân ở miền nam cũng như ngay tại Baghdad".
Thông qua vệ tinh, TT Talabani báo tin cho CNN rằng ông Saddam sẽ ra tòa vào khoảng 2 tháng tới.

CHIẾN DỊCH THÀNH CÔNG
Tướng 2 sao William Webster, tư lệnh sư đoàn 3 bộ binh Hoa Kỳ, loan báo rằng chiến dịch Tia Chớp tại thủ đô Baghdad thành quân - ông nói "Mọi việc tiến triển tốt - chúng ta có thể thấy bạo động gia tăng vì quân nổi dậy cố sức chống đỡ, nhưng đã có những dấu hiệu của thắng lợi."
Chiến dịch tăng cường an ninh khắp thủ đô Baghdad và vùng phụ cận đã bước qua ngày thứ 3, huy động 40,000 vệ binh và cảnh sát bản xứ và được quân Mỹ yểm trợ.

RỚT PHI CƠ: 4 LÍNH MỸ, 4 LÍNH Ý TỰ TRẬN
BAGHDAD - Phi cơ 1 máy của Iraq và 1 trực thăng của Italy rơi, nguyên nhân chưa biết, gây thiệt mạng 4 binh sĩ Hoa Kỳ và 4 binh sĩ Italy trong khi Tỉnh Trưởng tỉnh Anbar thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa quân Mỹ và du kich bắt cóc ông Tỉnh Trưởng trước đây 3 tuần lễ.
Phi cơ Comp Air 1 máy của Iraq rơi hôm Thứ Hai gần làng Jalula, 80 dặm đông bắc Baghdad, phi công Iraq và 4 quân nhân Hoa Kỳ tử nạn.


Tin quân sự cho biết chiếc Comp Air 7SL là 1 trong 7 phi cơ của không quân Iraq làm nhiệm vụ do thám và chở quân cất cánh từ Kirkuk đang trên đường bay đến Jalula.
Phát ngôn viên Italy loan báo trực thăng AB-412 bị nạn trong đêm ở 8 dặm đông nam Nasiriyah - 2 phi công và 2 hành khach cùng làm việc với quân đội.
Về Tỉnh Trưởng của Anbar bị bắt cóc, phát ngôn viên chính phủ Iraq cho biết ông Al-Mahalawi bị trói vào 1 ống hơi đốt trong ngôi nhà mà loạn quân cố thủ đánh lại lực lượng Hoa Kỳ.
Trực thăng Mỹ đã chở xác tới Qaim để gia đình nhận diện.
Về thủ lãnh khủng bố Al-Zarqawi, thông báo bằng internet cho biết Zarqawi mạnh khỏe và đã trở lại chỉ huy các hoạt động nổi dậy. Báo Sunday Times tại London đưa tin Zarqawi bị thương ở ngực vì mảnh đạn khi xe của y bị phi đạn bắn cách đây 3 tuần.
Mặc dù có tin đồn Zarqawi có thể sang Iran chữa thương, nhà cầm quyền Tehran đã phủ nhận.
Trong các hoạt động nổi dậy hôm Thứ Ba, du kich bắn tử thương nhà báo Mohammed Sultan của đài truyền hình công lập Al-Iraqiya ở thành phố Mosul.
Mặt khác, 5 tay súng trên xe hơi phóng nhanh bắn 1 đội tuần tiễu cảnh sát ở quận Dora của thủ đô, 4 cảnh sát bị thương.
Tại Baghdad, Thủ Tướng Jaafari tuyên bố chiến dịch Tia Chớp vừa bước qua ngày thứ 3 là thành công, 1 số lớn quân phá hoại gồm cả người bản xứ và ngoại kiều.
Sau khi chính phủ mới do phe Shi'ites dẫn đầu ngày 28-4, cuộc nổi dậy nghi là do cac phần tử Sunni cực đoan hậu thuẫn đã gây thiệt mạng trên 760 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.