Hôm nay,  

Liên Âu Đòi Thổ Nhĩ Kỹ Tôn Trọng Tự Do, Dân Chủ Mới Cho Gia Nhập

30/08/201700:00:00(Xem: 2647)
BRUSSELS - Chủ tịch ủy hội Liên Âu (hay EC) Jean-Claude Juncker tuyên bố hôm Thứ Ba: chính quyền Erdogan bị quy trách nhiệm hoàn toàn về tan vỡ cuộc thuơng luợng cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU.

Tại Berlin, Thủ Tướng Angela Merkel báo động: sẽ không có tiến bộ về giao thương khi nguyên tắc pháp trị của thể chế dân chủ không đuợc Ankara bảo đảm.

Chủ tịch Juncker nói rõ “Ankara xa rời châu Âu bằng những bước lớn - chính thức tuyên bố ngưng tìm kiếm quy chế thành viên EU là quyền quyết định của TT Erdogan”. Ông Juncker ngờ rằng lãnh tụ Erdogan hy vọng Âu Châu bỏ đàm phán để quy trách cơ chế EU, nhưng EU tránh sập bẫy – ông tuyên bố tại hội nghị ĐS của EU “Trách nhiệm là hoàn toàn ở phiá Thổ Nhĩ Kỳ – vấn đề là nếu chúng ta phải ngưng thương luợng mà trên lý thuyết là không thương luợng”.


Tiến trình gia nhập của Thổ Nhĩ Kỳ hầu như hoàn toàn đình trệ khi Ankara mở chiến dịch thanh trừng quy mô sau cuộc đảo chính bất thành Tháng 7-2016. Khoảng 5 tháng sau, các thành viên EU thỏa thuận ngưng thảo luận khả năng thu nhận Thổ Nhĩ Kỳ cho tới khi Ankara đảo nguợc chính sách nội trị.

Trong 1 buổi họp báo tại thủ đô Đức, Thủ Tướng Merkel nói “Trong các điều kiện hiện tại, không thể thấy bằng cách nào Brussels và Ankara có thể nói chuyện về mở rộng liên kết thuế quan – quan hệ tốt đẹp đòi hỏi sự thực hành nguyên tắc pháp trị, là điều không đuợc bảo đảm tại Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc này”. Bà Merkel nhắc lại “Yêu cầu rất rõ nghĩa của chúng tôi là trả tự do ký giả, gồm phóng viên Deniz Yucel của nhật báo Die Welt, và các nhà tranh đấu dân quyền”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.