Hôm nay,  

4 Nước Liên Xô Cũ Hợp Tác Để Làm Cách Mạng Dân Chủ

23/04/200500:00:00(Xem: 5474)
CHISINAU - 4 nước cựu thành viên Liên Xô muốn hòa nhập với Tây Âu vừa thỏa thuận thành lập 1 liên minh trong luc cùng thoát ra khỏi quỹ đạo của Nga.
Theo sáng kiến của cac nhà lãnh đaọ Georgia và Ukraine được phong trào cach mạng quần chúng ôn hòa đưa lên cầm quyền, cac nguyên thủ của Georgia, Ukraine, Moldova và Azerbaijan đã đồng ý thành lập "Liên Đoàn cac quôc gia dân chủ".
1 chính khach Nga tố cáo cuộc tập họp này là âm mưu mở rộng cuộc cach mạng màu cam đã đưa lãnh tụ Yushchenko lên cầm quyền ở Ukraine.
Trong tuần này, Nga đụng độ với Hoa Kỳ sau khi Ngoại Trưởng Condoleeza Rice gọi Belarus là nền độc tài sau cùng ở trung tâm châu Âu và thời cơ đã chín muồi để thay đổi.
Cuộc hội họp 4 vị nguyên thủ ở Chisinau, thủ đô của nước Moldova mà cac quan hệ với Nga nguội lạnh trong thời gian gần đây, đã thổi hơi thở mới vào nhóm GUUAM, tên tắt của 5 nước Georgia, Ukraine, Uzbekistan, Azerbaijan và Moldova.

Tập họp này được thành lập để phát triển cac quan hệ kinh tế và giao thông trong khu vực nhưng thường bị lu mờ vì nhóm gọi là Cộng Đồng các quốc Gia Độc Lập (CIS) do Nga chi phối. Ukraine và Georgia muốn gia nhập NATO, trong khi Moldova muốn gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.
Theo TT Saakashvili của Georgia, liên minh 4 nước phát triển tình bằng hữu trên căn bản tự do và độc lập, nhưng sẽ không hành động như là đối trọng với bất cứ ai. Tại Nga, chủ tịch Uûy Ban ngoại giao Thượng Viện Mikhail Margelov tuyên bố rằng 1 tổ chức có căn bản ý thức hệ là thúc đẩy bóng ma của cuộc cach mạng cam sẽ phải bị đa số các quốc gia trong nhóm CIS bac khước, theo tin thông tấn xã Itar-Tass thường thuật.
Qua hôm Thứ Sáu, hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Moldova có thêm TT Valdas Adamkus của Lithuania và TT Traian Basescu của Romania. Romania đã là thành viên NATO, trong khi Lithuania đã gia nhập NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.