Hôm nay,  

Bắc Hàn: Sao Ấn Độ, Pakistan Không Bị Phạt Vì Có Nguyên Tử; Bắc Hàn Lại Dọa Sẽ Tấn Công Hoa Kỳ Bằng Phi Đạn

28/07/201700:00:00(Xem: 3067)
SEOUL - Cộng đồng quốc tế đả kích mạnh mẽ chính quyền Kim Jong-un về chương trình phi đạn và bom nguyên tử.

Pyongyang dùng thông tấn chính thức KCNA tố cáo các nước theo đuổi tiêu chuẩn “nước đôi”, là không trung thực.

Liên Âu duy trì chỉ trích kiên quyết và nhất quán chống lại Bắc Hàn về lãnh vực nhân quyền cũng như tham vọng phát triển vũ khí gây bất ổn trong vùng và thế giới.

Pyongyang bỏ qua các lên án và dùng truyền thông đả phá các đối phương truyền thống là Hoa Kỳ, Nam Hàn và Nhật.

Từ Tháng 6, EU chấp thuận các biện pháp trừng phạt bổ túc để thực hành các nghị quyết của HĐ Bảo An, cấm đầu tư vào các lãnh vực luyện kim và không gian tại Bắc Hàn – các giới hạn mới đuợc áp dụng với các dịch vu tin học và kinh doanh đầu tư về khai mỏ, chế xuất về hoá dầu. Trừng phạt chiếu khán nhắm 4 viên chức và phong toả tài sản nhắm 41 cá nhân và 7 tổ chức có tài sản tại châu Âu.

Đức là tiếng nói mạnh mẽ đả kích Bắc Hàn trong khi không theo đuổi phi đạn tầm xa và vũ khí nguyên tử.

Theo giới phân tích, Pyongyang có vẻ bất bình về ứng xử của thế giới với Iran và Ấn Độ – Lục Cường thương luợng với Iran để ký thỏa ưóc nguyên tử Vienna, hạn chế sản xuất uranium tại Iran.

Giám đốc Jeff Kingston cuả Asian Studies tại Temple University (Tokyo) nhận xét\: Pyongyang thấy Ấn Độ nổ nguyên tử thí nghiệm và không tham gia hiệp định cấm phổ biến nguyên tử trong khi Pakistan cũng không bị trừng phạt về tham vọng nguyên tử. Hành xử như thế là “nươc đôi” dưói mắt Pyongyang.

Ngoài ra, hôm 11-7, KCNA trực tiếp đả kích ngoại trưởng Julie Bishop của Australia sau khi bà Bishop lên án vụ phóng phi đạn ngày 4-7 như là hành động khiêu khích, là đe dọa thường trực an ninh vùng. KCNA lưu ý bà Bishop: miền bắc Australia là trong tầm bắn của phi đạn Bắc Hàn.

Đầu Tháng 7, KCNA cũng tấn công Thủ Tướng Sobotka của cộng hòa Czech – trong chuyến đi Nhật, khi hội đàm với Thủ Tướng Abe, ông Sobotka hô hào cộng đồng thế giới tiếp tục gây áp lực với Pyongyang. Phản ứng của KCNA là nhắc Thủ Tướng Sobotka xem lại sách sử để thấy dân tộc Czech thiếu khả năng “đứng dậy chống cường địch”.

Với Hoa Kỳ, là đối phương hùng mạnh nhất, Bắc Hàn dọa tấn công lục địa Bắc Mỹ bằng phi đạn liên lục địa - phát ngôn viên Bộ ngoại giao tuyên bố: nếu Washington lộ ý định lật đổ lãnh tụ tối cao, chúng tôi sẽ tấn công không khoan nhượng trung tâm Nước Mỹ bằng buá nguyên tử. KCNA đưa tin: Hoa Kỳ có thể bị tấn công ngay trong ngày Thứ Năm. Có thể Pyongyang đang định bắn phi đạn nhân dịp kỷ niệm năm thứ 64 lệnh đình chiến kết thúc cuộc chiến 1950-53.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.