Hôm nay,  

Lhq: Sợ Ethiopia, Eritrea Chiến Tranh Nữa

01/04/200500:00:00(Xem: 5302)
ASMARA - Cuộc tranh chấp biên giới bế tắc giữa Ethiopia và Eritrea có thể lại tái phát 1 cuộc chiến tranh giữa 2 nước, theo nhận xét của người chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ. 2 nước vùng Sừng Châu Phi trải qua cuộc chiến tranh biên giới từ năm 1998 đến 2000, với ước lượng 70,000 người chết.
Theo cuộc dàn xếp để chấm dứt xung đột, 2 bên đồng ý chấp nhận vị trí của biên giới theo quyết định của 1 ủy ban độc lập - nhưng, Ethiopia không hài lòng với 1 phán quyết hồi Tháng Tư 2002 giao 1 thị trấn tranh chấp cho Eritrea. Trong vài tháng qua, Ethiopia đưa thêm quân tới gần biên giới. Ông Legwaila Joseph Legwaila, trưởng phái bộ LHQ, họp báo cho biết "Nguy cơ của tỉnh trạng bế tắc này là chiến tranh - tình hình không giải pháp càng kéo dài, việc theo dõi vùng an ninh càng khó trong khi cac ngôn từ bạo động phát sinh từ 2 thủ đô".

Ông Legwaila cho biết nghị quyết ngày 14-3 của HĐ Bảo An cho gia hạn phái bộ gìn giữ hòa bình là quá yếu ớt - ông nói nghị quyết ấy phải mạnh mẽ để cho 2 phe thấy rằng HĐ Bảo An sắp hết kiên nhẫn.
1 phuc trình trước đó của ông TTK Kofi Annan chỉ trich Ethiopia về hành động đưa 48,000 quân đến sát biên giới hồi Tháng 12, đồng thời đả kich Eritrea về việc từ chối đàm phán với Uûy Hội biên giới và với Ethiopia ở London. Thủ Tướng Ethiopia tuyên bố hồi Tháng 11 rằng ông chấp nhận trên nguyên tắc phán quyết về biên giới, nhưng muốn nói chuyện với Eritrea trước. Eritrea từ chối và bac lời mời họp tại London.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.