Hôm nay,  

74% Nhân Loại Vào Năm 2100 Sẽ Gặp Các Cơn Nóng Chết Người

26/06/201700:00:00(Xem: 3099)
NEW YORK – Lời cảnh báo từ tạp chí khoa học Popular Science: ¾ địa cầu có thể bị các đợt nóng chết người vào năm 2100.

Nhiệt độ nóng tới chết người trong lịch sử đã từng xảy ra. Nóng đã ghết 739 người tại Chicago năm 1995.

Tại Châu Âu năm 2003, nóng làm chết 70,000 người; và 7 năm sau, nóng làm chết thêm 55,000 người ở Nga.

Hiện nay, nóng xảy ra thường xuyên hơn. Cuộc nghiên cứu trên tạp chí Nature cho thấy trên toàn cầu, khoảng 30% nhân loại bị gặp cơn nóng có thể chết người ít nhất 20 ngày mỗi năm.

Và nếu không ngăn cản đà khí thải hâm nóng địa cầu này, 74% nhân loại sẽ gặp cơn nóng có thể chết người vào năm 2100. Sẽ có một số người trong đó chết, vì ảnh hưởng nóng.

Không giống như nạn lụt, động đất, giông bão, tai hại các trận nóng là trong thân người, khi qua mức độ nào đó, nạn nhân sẽ chịu không nổi. Loại chất đạm trong cơ thể có tên là hemoglobin có chức năng đón nhận oxygen và đưa vào máu sẽ hoạt động rất khó, mỗi khi nhiệt độ tăng cao, và làm cho hơi thở như bị ngộp, và mỗi hơi thở làm cho chúng ta giảm oxygen thêm. Trong khi đó, mồ hôi có chức năng giúp làm nguội cơ thể lại không toát ra nhiều đối với trẻ em và người già, và đặc biệt khi khí trời hâm nóng và ẩm – nghĩa là cơ thể sẽ không nguội nổi.

Nhiệt độ nóng cũng làm các vi hạt lơ lửng nhiều hơn. Theo Sở Bảo Vệ Môi Sinh Hoa Kỳ EPA, khí trời ô nhiễm sẽ làm đau ngực, khô cổ, ho, suyển và nhiều hội chứng khác.

Một nghiên cứu khác cho thấy ô nhiễm khí trời, kể cả khói mù (smog) làm chết hơn 3 triệu người/năm.

Nghiên cứu về nhiệt độ nóng này dựa vào 911 bản phúc trình nghiên cứu đã được duyệt, trong đó có 1,949 cuộc nghiên cứu cụ thể về các trường hợp ở các khu vực có tình hình chết người vì nhiệt độ lên cao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.