Hôm nay,  

Địa Cầu Nóng Hơn, Sẽ Hại 5.6% GDP Thế Giới

05/06/201700:00:00(Xem: 3719)
LOS ANGELES – Biến đổi khí hậu có thể làm thiệt hại các thành phố lớn nhiều hơn gấp đôi, so với nơi khác, vì yếu tố gọi là “hiệu ứng ốc đảo nhiệt độ thành thị,” theo các nhà nghiên cứu nhận thấy.

Hiệu ứng này xảy ra khi bề mặt thiên nhiên như cây cỏ và nước bị thay thế bằng các đường nhựa và tường xi măng hút nhiệt. Yếu tố này lại tăng thêm bởi các nguồn sinh nhiệt như xe hơi và máy điều hòa không khí.

Hiệu ứng ốc đảo nhiệt độ được tính là tăng thêm sức nóng 2 độ vào hâm nóng toàn cầu ước tính cho các thành phố lớn nhất vào năm 2050.

Tác giả nghiên cứu này là Richard Tol, giáo sư kinh tế đại học University of Sussex ơ Anh quốc, nói rằng bất kỳ chiến thắng gian nan nào đối với biến đổi khí hậu trên tầm mức thế giới có thể bị xóa sổ vì hiệu ứng ốc đảo nhiệt độ không kiểm soát nổi.

Nghiên cứu này phân tích số liệu của gần 1,700 thành phố được ước tính là có thể tăng gánh nặng kinh tế cho biến đổi khí hậu với các thành phố lớn trong thế kỷ này tới 2.6 lần.

Đối với các thành phố bị hâm nóng nhất, thiệt hại có thể tăng tới gần 11% tổng sản lượng kinh tế khu vực (GDP) vào cuối thế kỷ này.

Thiệt hại trung bình toàn cầu vì biến đổi khí hậu là 5.6% vào cuối thế kỷ này.

Tăng nhiệt độ nghĩa là sẽ tốn điện để làm mát, làm tăng ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước, va giảm năng xuất công nhân.

Nghiên cứu khuyến cáo các chính phủ nên làm giảm yếu tố hâm nóng bằng cách gắn tấm hạ nhiệt trên các mái nhà và vệ đường.

Các thành phố chỉ chiếm 1% diệnt ích bề mặt địa cầu, nhưng sản xuất 80% tổng sản lượng thế giới, sử dụng 78% năng lượng thế giới, và là nơi cư ngụ của ½ dân số địa cầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.