Hôm nay,  

NATO, G-7: Áp Lực Trump Hợp Tác Chống Biến Đổi Khí Hậu

26/05/201700:00:00(Xem: 3048)
PARIS - Tại mỗi chặng dừng chân của TT Trump trên đường dự các hội nghị thượng đỉnh NATO và G-7, vấn đề biến đổi khí hậu luôn luôn xuất hiện.

Từ lúc tranh cử TT, ông Trump đã báo trước ý định bỏ các giao kết với hiệp ước khí hậu Paris Tháng 12-2015.

Khủng bố và mâu dịch là các vấn đề lớn, nhưng các nhà lãnh đạo Âu Châu quyết áp lực TT Hoa Kỳ về nhu cầu hợp sức chống lại biến đổi khí hậu, là nguy cơ thực.

Tại 1 hội nghị khí hậu không chính thức họp tại Berlin hôm Thứ Ba, Thủ Tướng Merkel tuyên bố “Tôi vẫn tiếp tục thuyết phục những kẻ hoài nghi” – cũng tại hội nghị này, đại biểu của Trung Cộng hô hào Hoa Kỳ không đứng ngoài.

Sau kết quả thắng cử ngày 7-5, tân TT Pháp Emmanuel Macron cam kết làm mọi cách để gĩư lại cựu ngôi sao truyền hình thực tế trong nỗ lực toàn cầu. 1 cố vấn của Điện Élysée tiết lộ: TT Maron định nói chuyện thêm với TT Hoa Kỳ trong ngọ tiệc ngày Thứ Năm tại Brussels.


Hôm Thứ Tư, khi tiếp TT tỉ phú New York, đức Giáo hoàng cũng nhắc lại mối nguy của khí quyển tăng nhiệt.

Ông Trump đuợc trông đợi xác nhận định hướng của Washington tại hội nghị G-7.

Theo phân tích gia David Waskow của World Resource Institute (trụ sở Washington D.C.), phớt lờ đề tài này không thực sự là 1 chọn lựa tại hội nghị thất cường kỹ nghệ - tại 1 buổi họp báo, ông Waskow khẳng định: biến đổi khí hậu đuợc nói tới sau tất cả các hội nghị G-7 và G-8 từ 3 thập niên.

Giới phân tích thừa nhận các thông cáo chung thường là mơ hồ về chiến luợc – nhưng với TT tỉ phú địa ốc, áp lực từ các doanh nghiệp có thể gây ảnh hưởng. Nhiều đại công ty khai thác dầu và than đá tán đồng hiệp ước Paris, cho phép các ngành kỹ thuật giúp tiếp tục phát triển theo cách giảm thán khí carbon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.