Hôm nay,  

Tình Báo Mỹ Thiếu Dữ Kiện Về Iran Làm Vũ Khí Nguyên Tử

11/03/200500:00:00(Xem: 4872)
ISLAMABAD - Hôm Thứ Năm chính phủ Pakistan cho biết khoa học gia Abdul Qadeer Khan, cha đẻ của vũ khí nguyên tử của Pakistan, đã cung cấp cho Iran các trang bị ly tâm dùng trong việc tinh chế uranium cần dùng để làm bom nguyên tử.
Trong quá khứ, Pakistan đã thừa nhận rằng ông Khan đã bán kỹ thuật nguyên tử cho Bắc Hàn, Iran và Libya, nhưng không mô tả cụ thể.
Tuy nhiên, bản tin AFP cho biết tình báo Hoa Kỳ về chương trình nguyên tử Iran không đủ để khẳng định gì, theo một ủy ban 9 người dự kiến tường trình bí mật lên TT Bush vào cuóái tháng này.

Bản tin trên New York Times về phẩm chất tình báo đối với tình hình phổ biến nguyên tử toàn cầu mà TT Bush ra lệnh năm ngoái thì cũng chỉ trích về tin tình báo Mỹ thu thập về Bắc Hàn, nhưng thông tin về Iraq được mô tả là đặc biệt không đủ để lượng định.
Anh, Pháp và Đức đang thuyết phục Iran rời bỏ hoạt động tái chế thanh nhiên liệu nguyên tử -- kể cả tiến trình làm giàu chất uranium -- để bù lại sẽ được ưu đãi kinh tế như mậu dịch, an ninh và kỹ thuật.
Mỹ vẫn nói là chương trình nguyên tử Iran là nhằm làm vũ khí nguyên tử, nhưng Iran nói là chỉ để làm điện năng cho dân xài.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.