Hôm nay,  

Anh: Hoàng Tế Philip, Chồng Nữ Hoàng, Nghỉ Hưu Ở Tuổi 95

05/05/201700:00:00(Xem: 4049)
LONDON - Loan báo từ nhiệm của hoàng tế Philip hôm Thứ Năm là dòng tựa lớn trên các mặt báo – quận công Edinburgh 95 tuổi là chủ, chủ tịch hay thành viên của gần 800 tổ chức, là bạn đồng hành trung thành của nữ hoàng Elizabeth từ năm 1947, trước khi bà đuợc giao ngai vàng.

Hai người chia sẻ các nghĩa vụ và truyền thống của vương triều.

Trong diễn văn “đám cưới vàng” năm 1997, nữ hoàng mô tả vai trò của hoàng tế là sức mạnh của bà.

Hoàng tế từng vài lần đuợc chú ý với những tuyên bố “quá đà” như khi cùng nữ hoàng công du lục địa Australia ông đã hỏi 1 người bản địa Aborigine năm 2002 “Vẫn phóng lao đấy chứ?”. Nhưng, giới quan sát xác nhận dân thường tiếp xúc thoải mái với hoàng tế, trái với cung cách nghiêm nghị của nữ hoàng.

Hoàng tế Philip lưu ý tới các khoa học và nghiên cứu và là 1 nhân vật dẫn đầu trong thời gian sơ khai của phong trào bảo tồn thiên nhiên – ông là chủ tịch đầu tiên chi nhánh vương quốc Anh của World Wildlife Fund. Nhiều đóng góp từ thiện của ông có liên quan với giới trẻ, gồm giải thưởng Duke of Edinburgh giúp huấn luyện kỹ năng sống cho hơn 8 triệu thanh niên từ 1956.

Tiểu sử ghi: hoàng thân Philip của vương triều Constantine cùng gia đình di tản từ quê hương Hy Lạp bất ổn tới Pháp lúc 18 tháng tuổi, sang London học năm 7 tuổi, vào hải quân hoàng gia năm 1939, là hải quân trung úy theo chiến hạm vào Toklyo Bay để tiếp nhận sự đầu hàng của Nhật.

Khi kết hôn với nữ hoàng, từ bỏ các tươc vị hoàng thân Hy Lạp và Đan Mạch, ông trở thành thần dân của UK – năm 2011 ông đã nói “Giờ đây tôi muốn tự an dưỡng đôi chút”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.